life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

ช่วงเวลาของเรา

9 Comments

.

โลกนี้ไม่ได้เป็นของเรา

เราต่างแค่มีช่วงเวลาของเราเท่านั้น

ขณะที่เวลาเคลื่อนผ่านไป

มันก็ไม่ใช่ช่วงเวลาของเราอีกแล้ว

เราเคยเห็นเครื่องโทรศัพท์มือถือขนาดเท่ากระติกน้ำใบใหญ่

แต่เด็กรุ่นนี้เห็นมันในขนาดที่เล็กมากและมีจอสี

และไม่ทันเห็นจอคอมพิวเตอร์ที่เคยมีสีเขียว

โลกนี้ไม่ได้เป็นของพ่อแม่เราที่สามารถประสพความสำเร็จด้วยการจบ ป.4 แต่ขยันทำมาหากินอีกแล้ว

ขณะที่เราปล่อยเวลาให้ผ่านไป

ช่วงเวลาของเราก็หดสั้นลงเรื่อยๆ

และสุดท้ายก็หยิบฉวยใดๆไม่ได้เลย

เราไม่ได้ตายในช่วงเวลาของเรา

แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้ก็มีช่วงเวลาที่จำกัด

เมื่อมันล่วงเลยไปแล้ว

ก็ไม่อาจเรียกอะไรคืนได้อีก

ความผิดพลาดไม่อาจชดเชยได้ด้วยน้ำตา

ไม่อาจแก้ไขได้ด้วยความเศร้าโศก

ถ้าแท้จริงแล้วชีวิตเราถูกกำหนดไว้โดยพระเจ้า

บางทีพระเจ้าอาจจะเผลอเรอไม่ทันดูเราตลอดเวลาก็ได้ไม่ใช่หรือ

เวลาไม่เคยคอยใคร

ไม่สนใจว่าใครจะไล่ตามมันทันหรือไม่

ไม่ว่าเราจะกำลังเรียน ทำงาน พักผ่อน

หรือนอนหลับในยามค่ำคืน

ยามที่เราแก่ชรา

เราอาจได้แต่นั่งมองสิ่งต่างๆ เลื่อนลอย จากเราไป

นั่งมองลูกหลานเราเจริญเติบโต

และใช้ชีวิตที่ต่างจากเรา

เราเริ่มได้ยินข่าวเพื่อนๆของเราเริ่มล้มหายตายจาก

เราเฝ้ามองรอยเหี่ยวย่นบนร่างกายตัวเอง

และไม่อาจแก้ไขอะไรได้อีก

เมื่อช่วงเวลาที่เหมาะสมมาถึง

อย่าปล่อยให้มันผ่านไปเฉยๆ

จงรีบทำเมื่อเวลานั้นมาถึง

.

เขียนไว้นานมากแล้ว จำปีที่เขียนไม่ได้แล้ว

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

9 thoughts on “ช่วงเวลาของเรา

  1. เราทั้งหลาย
    เป็นส่วนเสี้ยวของเวลาในโลกใบนี้
    ไม่ต้องยิ่งใหญ่ แต่ขอให้ลงมือทำอะไรสักอย่างที่เรารักก็พอแล้ว🙂

    สีบ้านใหม่สดใจมากๆเลยฮัด
    ดูแล้วสบายตาจังเลย

  2. วาบชีวิต สั้น เจิดจ้า คว้าไว้ให้ได้

  3. ความจริงบางครั้งก็โหดร้าย

  4. อ่านเรื่องนี้แล้วนึกถึงเรื่องในวงการคณิตศาสตร์เรื่องนึง (แต่ไม่ใช่สายที่ผมทำ เลยจำรายละเอียดไม่ค่อยได้)
    มียาม (ที่ต่างประเทศ) ใช้ชีวิตเป็นยามปกติยาม ที่อยู่ดีๆก็พิสูจน์ปัญหาดังทางคณิตศาสตร์ได้ ในวัยที่เรียกได้ว่าอายุเยอะแล้ว (มีเปเปอร์ฉบับนั้นเก็บไว้อยู่เหมือนกัน เป็นเปเปอร์ที่ author ไม่มีคำนำหน้าเท่่ แบบ asst prof ไม่มีสังกัดเป็นสถาบันอะไร)

    จริงๆแล้ว ความจริงอาจจะถูกจงใจสร้างมาให้โหดร้าย เพื่อให้คนจะมีความสุขได้ก็ต้องรู้จักปล่อยวาง และธรรมชาติของมัน

  5. ขอบคุณทุกคอมเม้นต์ครับ

  6. เวลาเห็นเด็กเล่นกัน ผมมักจะรู้สึกว่า
    อ๊าาา นี่มันไม่ใช่ยุคสมัยของเราอีกแล้ว (-__-ll)

  7. ชีวิตที่ผ่าน มา และ กำลังผ่านเลยไป ปล่อยปละ ละเลย อะไร หรือ ใครหรือ เปล่า คงต้องมานั่งทบทวนใหม่แล้ว

Leave a Reply

