life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

วินทร์ถึงปราบดา-หมุนเหมือนมด

14 Comments

ความจริงเมื่อดูจากงานมหกรรมหนังสือ

จะเห็นว่าปริมาณหนังสือบ้านเราสูงขึ้น

และตลาดหนังสือก็โตขึ้น แต่จุดที่ไม่ค่อยมีใครเห็นคือ

มันโตแค่บางส่วน พูดง่ายๆ คือ ตัวโต หัวลีบ

หนังสือดีมีมาก แต่หนังสือเลวก็มากเช่นกัน

ไม่ว่าผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีอำนาจกำหนดนโยบายจะมองเห็นปัญหานี้

หรือมองว่ามันเป็นปัญหาหรือไม่ ช้าหรือเร็วเราก็ต้องคุยกันถึงเรื่องนี้อยู่ดี

ไม่เช่นนั้นเราก็ต้องทำใจปล่อยให้สังคมของเราโตผิดส่วนไปเรื่อยๆ

แน่นอนวรรณกรรมไม่ใช่ยาวิเศษ

การอ่านวรรณกรรมไม่ได้แก้ปัญหาสังคมทั้งหมด

แต่ผมเชื่อว่า หากเราไม่รักษาพื้นที่นี้ไว้เลย วันหนึ่งเราจะสูญเสียมากกว่านี้

เช่นเดียวกับพืชสัตว์ที่กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

ผมเห็นว่านักเขียนวรรณกรรมควรจะได้รับการปกป้องมากกว่าที่จะให้รักษาตัวรอด กันเอาเอง

หลายคนอาจอยากถามว่า ถามจริงๆ อ่านวรรณกรรมไปทำไม คำตอบคือไม่ทราบครับ

แต่โดยความเห็นส่วนตัว

ผมยังเชื่อว่ามันเป็นหยดน้ำมันเล็กๆ หยดหนึ่งที่ช่วยทำให้เราฟันเฟืองสังคมหมุนไปได้ไม่ฝืด

และทำให้เราได้สังคมที่น่าอยู่ขึ้น

ออกจะมองโลกในแง่ดีไปหน่อย แต่มองดูดาวบนฟ้าดีกว่ามองดูโคลนดิน

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

14 thoughts on “วินทร์ถึงปราบดา-หมุนเหมือนมด

  1. รู้สึกเหมือน หนังสือวรรณกรรมดีๆจากอดีต ชีวิตนี้คงไม่มีทางอ่านหมด ทำให้ไม่อยากซื้อหนังสือออกใหม่ไปด้วยเลย

    ว่าแต่ งานหนังสือมีวันไหนเหรอครับ

  2. หนังสือแยะ มีหลายประเภท หลายแนว
    อย่างที่เห็นสถิติการอ่านหนังสือของคนไทย เด็กไทย ต่อคน ต่อปีเฉลี่ยแล้วมันน้อยมาก เด็กสมัยนี้ก็การ์ตูน เกาหลี ญี่ปุ่น.. วรรณกง วรรณกรรมบอกชื่อมาก็ไม่รู้จักแล้วหล่ะ… บางครั้งก็สนุกที่มันมีหลายๆเล่ม อ่านไปก็เพลิน แต่บางเรื่องอ่านไม่รู้เรื่อง 55+ เลยทำให้น่าเบื่อมั้ง ^^

    • พี่ไปร้านเช่าหนังสือ ลองเอาหลายๆแนวมาอ่านดู ทำให้คิดเหมือนกันว่า หนังสือก็มีดีและไม่ดี เราก็ต้องเลือกอ่านเหมือนกัน

    • “การ์ตูน” ไม่ได้แปลว่ามันไม่มีประโยชน์นะครับ

      • คิดเช่นนัั้นเหมือนกันครับ แต่ก่อนผมก็เริ่มจากการอ่านการ์ตูนเหมือนกัน พวกโดเรมอน ฮาโตริ ซิตี้ฮันเตอร์

  3. เม้นท์ไปแล้วรอบนึง
    แล้วก็หายไปแล้วด้วย ฮือๆๆ (เผลอกดอะไรไม่รู้หายไปเลย)
    เดี๋ยวมาเม้นท์ใหม่นะฮัด (เพราะรอบแรกเม้นท์ไปยาวมั่กๆ)

  4. อยากไปบ้างจัง เดี๋ยวนี้ไม่มีเวลาไปเลย แต่ก่อนไ่ม่พลาดงานใหนงานนั้น หนังสือดีๆที่โนเนมก็มีเยอะนะเราว่า เเต่เสียดายอย่างเดียวเด็กไทยทุกวันนี้เราว่าอัตราเฉลี่ยในการอ่านหนังสือน้อยกว่าประเทศอื่่นๆจริงๆแหละ เเละส่วนมากที่เห็นเด็กๆซื้อส่วนมาเป็นอะไรก็ไม่รู้ และจะเป็นพวกการตูนญี่ปุ่นซะเยอะ ในขณะที่เรามีเพื่อนเป็นคนญี่ปุนเคยถามๆเด็กก็หลายๆคน เชื่อไม๊ว่าเด็กบ้านเค้ากับไม่นิยมอ่านการ์ตูนเหมือนเด็กบ้านเราสักเท่าไหร่

    • ผมคิดว่าทั้งการ์ตูนและหนังสือก็มีดีและไม่ดีนั่นหล่ะ ก็ต้องเลือกอ่าน (หนังสือบางเล่มก็แย่ซะจนไม่น่าตีพิมพ์) ผมไม่ได้ไปงานสัปดาห์หนังสือมาได้สักปีสองปีแล้ว แต่ปกติก็ไปทุกปี ที่ไม่ได้ไปก็เพราะว่าหนังสือที่บ้านมันเยอะเกินอ่านทันไปแล้วบางทีชนปีแล้วก็ยังอ่านไม่หมด เลยตั้งใจว่าจะเก็บอ่านให้หมดก่อน แต่ก็ไม่แน่เหมือนกัน ความจริงก็มีเล่มที่อยากได้หลายเล่มอยู่ บางทีอาจแว๊บๆไปครับ

  5. ชาติ กอบจิตติ เคยกล่าวไว้ว่า หนังสือเลวไม่มีในโลก

  6. ผมเห็นด้วยกับฮัดหลายอย่าง แต่ผมใช้วิธีสั่งซื้อเอาทางเนตเพราะขี้เกียจเดิน

Leave a Reply

