life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

บทวิพากษ์ความรัก

10 Comments

ผมไม่ค่อยเขียนเรื่องเกี่ยวกับความรักบ่อยครั้งนัก

อาจเป็นเพราะว่าเลยวัยที่ฮอร์โมนพลุ่งพล่านเหมือนหม้อไฟร้าน shabushi ที่ถูกตั้งไว้ที่เบอร์สาม ไปแล้ว

ครุ่นคิดถึงมันน้อยลง

แต่ไม่ได้หมายความว่า ปราศจากความรักในหัวใจนะครับ

.

สมัยก่อน(ที่ยังชอบครุ่นคิดเรื่องความรัก)

ผมคิดว่าความรักเป็นเรื่องของคนสองคนเท่านั้น

แบบฉันรักเธอ เธอก็รักฉัน แค่นั้นพอ โลกนี้มีเพียงเราสองคน

ผมเคยแหกขึ้ตา ตื่นมาล้างหน้า แปรงฟัน ใส่รองเท้าจ๊อกกิ้ง ทุกวันเป็นเดือนๆ เพื่อจะวิ่งผ่านหน้าบ้านสาวเจ้า

อย่างที่เขาว่าเห็นหลังคาบ้านก็ยังดี

จะว่าไปแล้วก็ไม่มีผลเสียอะไร

นึกเสียว่าได้ทั้ง “แรงกาย แรงใจ”

พอแรงใจ ไม่สามารถเป็นแรงใจได้แล้ว

แรงกาย ก็หดไปพร้อมๆกับการเลิกจ๊อกกิ้งและกลับไปตื่นเวลาเดิม

.

เวลาผ่านไป

ผมกลับคิดว่า ความรักไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของคนสองคนหรอก

มันเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันไปกับคนในสังคมที่แวดล้อมรอบตัวเราสองคนด้วย

และไม่ใ่ช่เพียงคนที่อยู่รอบตัวเราเท่านั้น

หากเกี่ยวสัมพันธ์เนื่องด้วยทัศนคติ วัฒนธรรม ฐานะ บทบาทหน้าที่ทางสังคม รวมทั้งอะไรอีกมากมายหลายอย่าง

หมายถึง มันเป็นส่วนหนึ่งซึ่งกันและกัน

ไม่ได้แยกจากกันเด็ดขาด

สังคมเป็นส่วนหนึ่งของเรา

และเราก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคม

แหม…ฟังออก zen zen ยังไงไม่รู้

.

ความรักไม่เคยทำร้ายใคร

ความคาดหวังจากความรักต่างหากที่ทำร้ายเรา

หากคนที่เรา(เคย)รัก เปลี่ยนไป และรักของเราไม่เหมือนเดิม

มันก็เกิดจากคนที่เรา(เคย)รัก และจากตัวเราเอง หาใช่ความรักไม่

อย่างน้อยช่วงเวลาที่เรารัก เราก็อิ่มเอมใจไม่ใช่หรือ?

.

ผมเคยอ่านหนังสือ ความรักในทรรศนะใหม่ -วิทยากร เชียงกูล เป็นผู้แปล

จำเนื้อหาได้เลาๆ (ขออนุญาิติเปิดหนังสือนิดหน่อยนะครับ)

ผู้เขียนนิยามความรักไว้ว่า

“ความรักคือ ความตั้งใจที่จะขยายความเป็นตัวของตัวเองออกไป เพื่อฟูมฟัก ทำนุบำรุงความความเจริญเติบโตทางจิตใจของตนเองหรือผู้อื่น”

หมายถึงว่า เราไม่สามารถที่จะรักคนอื่นได้ ถ้าเราไม่เริ่มที่การรักตัวเองก่อน จากนั้นเราจึุงค่อยขยายความรักของเราไปยังคนที่เรารักต่อไป

ซึ่งผมคิดว่ามันน่าจะดีกว่า

การหาใครสักคนมา “เติมเต็ม”

เพราะคงยากหาจะหาใครที่มาเติมเต็มได้อย่าง “พอดี”

บ้างก็น้อยไปจนเหมือนจะไม่เพียงพอ บ้างก็มากไปจนเราอึดอัด

และบางทีก็รู้สึกว่าไม่เข้าเหลี่ยมเข้ามุมเอาเสียเลย

.

ความรักทำให้เราเจริญเดิบโตทางจิตใจ

คงจะดีหากเรามีใครสักคนที่คอยเฝ้ามองการเจริญเติบโตไปด้วยกัน

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

10 thoughts on “บทวิพากษ์ความรัก

  1. ความรักคือความรู้สึกดีที่มีให้กัน ..

  2. ใช่ค่ะ…ความรักไม่ใช่คนสองคน…ความรักดีดี ไม่เคยทำร้ายใคร
    แต่ใครจะเข้าใจ ความรักร่วมกับคนอื่นอีกหลายๆคนได้มากพอ

  3. ศา กำลังเฝ้าดูการเจริญเติบโตของ(ผลิตผล)ความรักไปด้วยกันค่ะ

  4. แต่ก่อนตอนเด็กๆเคยมองว่าความรักแบบหนุ่มสาวเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มาก
    การค้นหาและเจอคนที่ใช่ถือเป็นการประสบความสำเร็จสูงสุดในชีวิต
    แต่ยิ่งโตขึ้น ความคิดแบบนั้นมันก็ค่อยๆลดทอนลงเรื่อยๆ
    และเห็นว่านอกจากความรักแบบหนุ่มสาวแล้ว ชีวิตมันก็มีอะไรให้เล่นมากมายจริงๆ
    ไอ้ที่ว่ายิ่งใหญ่กับเรามันก็เลยมีทั้ง พ่อ แม่ ครอบครัว เพื่อน การงาน บ้าน ฯลฯ
    สำหรับเรานะ ตอนนี้รู้สึกว่าชีวิตมันสมบูรณ์ในระดับที่น่าพอใจแล้ว
    ความรัก(แบบหนุ่มสาว)แค่มาเติมเต็มชีวิตที่สมบูรณ์ให้สมบูรณ์ขึ้นก็เท่านั้นเอง

    สักวันนึงถ้าไม่มีใคร (แฟน)
    เราก็คิดว่ามันไม่ได้ขาดอะไรไปเลย

  5. เอาเข้าที่สุดแล้ว ความรัก ก็คือการสนองตนทั้งสิ้น ไม่ว่าจะพูดให้สวยหรูเยี่ยงใด

    แต่พลังแห่งความรักนี้ อาจทำให้เหตุเบื้องต้นที่ต้องการสนองตน เปลี่ยนไปได้..

  6. ผมชอบตรงที่เราต้องโตไปด้วยกันนี่แหละครับ

  7. “ความรักไม่เคยทำร้ายใคร ความคาดหวังจากความรักต่างหากที่ทำร้ายเรา”

    จริงที่สุด

  8. คุณฮัทคะ
    เรื่องที่เที่ยวในเมืองพะเยา สอบถามจากหลายๆคนแล้ว
    ยากจริงๆ ไม่รู้จะแนะนำยังไงเลย คิดว่าคุณฮัทน่าจะเที่ยวช่วงปีใหม่ใช่ไหมคะ
    ยังไงสะผู้คนต้องมากมายอยู่แล้ว เลยสรุปที่ตัวเองชอบดีกว่า
    หนิงว่า ผาตั้งหน่ะค่ะ สวย เงียบสงบกว่าภูชี้ฟ้า
    มันจะเลยภูชีฟ้าไปหน่อยนะคะ ถ้ามีรถส่วนตัวจะสะดวกมาก เพราะจะเที่ยวเป็นวงกลมได้เลย ภูชี้ฟ้า ไปผาตั้ง ไต่เลาะสันเขาไป ตรงนี้สวยมากเคยไปตอนกลางคืนค่ะ แทบจะเอื้อมดาวได้เลย แล้ว จะโผล่สามเหลี่ยมทองคำ ออกเชียงรายเลย
    ถ้ามารถทัวส์ก็จองรถกรุงเทพ-เชียงคำค่ะ ไม่ต้องลงพะเยา แล้วต่อรถสองแถวไปผาตั้ง ตรงนี้ไม่มั่นใจเลยว่าจะมีรถสองแถวที่วิ่งประจำไหม แต่ถ้าเหมาไปก็น่าจะได้ แล้วนัดวันเค้าไปรับกลับ
    มีขาหมูหมั่นโถอร่อยค่ะ ร้านจะอยู่ตรงข้ามโรงเรียนที่ผาตั้งเลย มีหลายร้านนะคะ ระวังของปลอม 555 คนจะไม่ไปกันมากเหมือนภูชี้ฟ้านะ ที่พักราคาประหยัดด้วยเงียบสมใจอยากค่ะ

  9. ตรงข้ามกับมดนะคะ …
    มดชอบเขียนมุมมองความรัก ..เพราะคิดว่ารู้
    แต่ตอนหลังๆ คิดว่าไม่ค่อยรู้จักเท่าไหร่ .. รู้จักแค่ด้านเดียว

  10. รักมีหลายรูปแบบ รักต้นไม้ใบหญ้า รักสัตว์สิ่งของ รักงานที่ทำ รักที่เปนมากกว่าคนสองคน อย่างน้อยผมคิดว่าในบทกวีประกอบด้วยความรักมากกว่าความเจ็บปวดอยู่เกินกึ่งหนึ่ง

Leave a Reply

