life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

ความสุข และ ทุกข์ ที่แบ่งกันไม่ได้

7 Comments

พอดีได้คุยผ่าน Facebook กับรุ่นน้องคนหนึ่ง เห็นว่าน่าสนใจและก็เป็นการคุยในที่สาธารณะอยู่แล้วจึงคิดว่าจะเอามาแบ่งปันกันในนี้บ้าง

หัวข้อ : ถ้าเราแบ่งความสุขให้เค้า เค้าจะมืความสุขเหมือนเรา…มั้ย

  • ฮัด ซึ กะ / เราแบ่งความสุขให้ใครไม่ได้หรอก เพราะทุกคนมีความสุขกับเรื่องที่แตกต่างกัน แต่เรา "ทำให้คนอื่นมีความสุขได้"

  •  การแบ่ง คือการให้ไม่ใช่เหรอคะ

  • ฮัด ซึ กะ / ไม่ใช่นะ เดี๋ยวจะยกตัวอย่างอย่างไรดี เช่น สมมุติ เรามีความสุขกับโดนัทอร่อยๆสักก้อน เราคิดว่าเราแบ่งโดนัทที่เราชอบไปให้ แต่เขาอาจไม่ชอบ(คือไม่มีความสุข)กับโดนัท แต่เราอาจทำให้เขามีความสุขได้โดยการชงกาแฟอร่อยๆถูกปากให้เขาทานตอนเช้าได้ ประมาณนี้แหล่ะ

  •  อ้อ….. เราแบ่งความสุขให้ใครไม่ได้ แต่เราสามารถ(กระทำ พูด ประพฤติ) ให้เค้ามีความสุขได้

  •  ฮัด ซึ กะ / และความสุขก็ต้องเกิดขึ้นด้วยตัวเอง สมมุติว่าเขาชอบโดนัทเหมือนกัน ความสุข ก็ไม่ได้เกิดจากโดนัทของเรา แต่เกิดจากความรู้สึกที่เขามีต่อโดนัทชิ้นนั้น นั่นเอง

  • แล้วจริงๆแล้ว ความทุกข์ กับความสุข สิ่งไหนคือตัวตน และจีรังกว่ากันคะ

  •  ฮัด ซึ กะ / ถ้าถามทางพุทธศาสนาแล้ว ก็ต้องตอบว่า ไม่มีอะไรจีรังสักอย่าง ล้วนเกิดและดับไปทั้งนั้น เพียงแต่ว่าเรามักจะเพ่งไปที่ความทุกข์มากกว่า

  • วันนี้ฟังวิทยุ เค้าบอกว่า ความจริงทุกข์คือตัวตน เกิดมาเพื่อทุกข์ เกิดมาเพื่อเรียนรู้ทุกข์ ความสุขเพียงเเค่บรรเทาให้ผ่อนคลายบ้างเท่านั้น

  • ฮัด ซึ กะ /  พี่ ไม่ชอบความคิดนี้นะ ที่ว่าเราเกิดมาเพื่อทุกข์ มันทำให้ชีวิตเราเหี่ยวเฉา เราแค่เรียนรู้มันแค่นั้น ทั้งสุขและทุกข์ พระพุทธเจ้าก็ไม่ได้สอนว่าเราเกิดมาเพื่อทุกข์ จริง…ทุกข์มันมีอยู่ แต่เราไม่ได้อยู่เพื่อทุกข์ เราอยู่เพื่อจะพ้นทุกข์สักวันต่างหาก

  • ฮัด ซึ กะ /  และอย่างที่บอก ไม่มีอะไรจีรัง ทั้งทุกข์และสุขก็ล้วนเกิดและดับไป ยกตัวอย่างง่ายๆ วินาทีนี้เรานึกถึงตอนที่แม่ตีเรา…เราทุกข์ อีกวินาทีที่เราไม่คิด…มันก็ดับไป วินาทีนี้เราคิดถึงแฟน…เรา(อาจ)มีความสุข อีกวินาทีเราไม่ได้คิด…มันก็ดับไป มันเกิด-ดับ เกิด-ดับ ไปตลอดเวลา

  • แต่ทุกข์ก็ทำให้เราเข้าใจ เราเกิดมาเพื่อยอมรับ และเรียนรู้เข้าใจในเหตุของทุกข์ การดับทุกข์คือหนทางต่อไปไม่ใช่เหรอคะ ทุกข์คือสิ่งที่เราควรเรียนรู้เพื่อรู้จักยอมรับ และเข้าใจในชีวิตไม่ใช่เหรอคะพี่ฮัท อย่างนี้เข้าใจถูกรึเปล่า

  • ฮัด ซึ กะ /  ที่บอกว่าเราไม่ได้เกิดมาเพื่อทุกข์ สมมุติว่า ปวดฟันคือทุกข์ เราไม่ได้เกิดมาเพื่อปวดฟัน แต่เราต้องเรียนรู้ว่าอาการปวดฟันคงต้องเกิดกับเราสักวัน และมันเป็นอย่างไร และจะจัดการกับอาการปวดฟัน(ทุกข์)นั้นอย่างไรต่างหาก

  • งั้น เราเกิดมาเพื่อเรียนรู้ และยอมรับ กับทั้งทุกข์ ทั้งสุข อย่างนี้เหรอคะ

  • ฮัด ซึ กะ /  ถูกต้องแล้ว ขอเพิ่มเติมกันงงอีกหน่อย คำว่า “เพื่อ” มันเหมือน “เป้าหมาย” เช่น ทำงาน เพื่อ จะได้มีเงิน, มีแฟนสักคน เพื่อ จะได้มีคนคอยดูแล, เรียน เพื่อ จะได้มีความรู้ ดังนั้นจึงบอกว่าเราไม่ได้เกิดมา เพื่อ ทุกข์ ความทุกข์ไม่ใช่เป้าหมายของเรา เราเกิดมา เพื่อ จะได้พ้นทุกข์ ต่างหาก และที่เราต้องยอมรับมัน ก็เพราะมันมีอยู่จริง และ การเรียนรู้ก็เพื่อที่หาทางพ้นทุกข์ เหมือนกับที่พระพุทธเจ้าสอนไว้เรื่อง อริยสัจ 4 ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค นั่นเอง

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

7 thoughts on “ความสุข และ ทุกข์ ที่แบ่งกันไม่ได้

  1. ผมขอพูดบ้างว่า..”ชีวิตเกิดมา เป็น ทุกข์”
    ชีวิตของมนุษย์ ประกอบด้วยขันธ์ห้า คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ซึ่งเต็มไปด้วยความทุกข์ เกิดเป็นทุกข์ แก่เป็นทุกข์ เจ็บป่วยเป็นทุกข์ ตายเป็นทุกข์ ไม่สบายใจ โศกเศร้าเป็นทุกข์ พบสิ่งที่ไม่พอใจเป็นทุกข์ พลัดพรากจากสิ่งที่รักเป็นทุกข์ ไม่สมหวังเป็นทุกข์ ..ทุกข์จึงเป็นองค์ประธานของขันธ์ห้า หรือ ชีวิตมนุษย์

    ใช่ๆๆ ชีวิตใครก็ของใคร หรือ ชีวิตใครชีวิตมัน ..สุขและทุกข์ จึงแบ่งกันไม่ได้

  2. ชอบจัง..เราไม่ได้เกิดมาเพื่อทุกข์ แต่เราเกิดมาเพื่อเรียนรู้
    เรียนรู้ว่าความทุกข์ ความสุข ความเหงา ความคิดถึง..

    รูป รส กลิ่น เสียง ของโลกใบนี้มันเป็นยังไง

    เกิดมาเพื่อเรียนรู้..แล้วเราจะปรับตัวเข้ากับมันได้

  3. เราเกิดมาแล้ว…พร้อมกับหน้าที่….จนวันตาย

  4. จริงๆอ่ะเน๊อะ
    เราเรียนรู้กันไปจนวันตาย
    เรียนรู้ได้แม้กระทั่งสิ่งรอบตัว

    (ว่าแต่คุยกันจริงจังมาก ชอบๆๆ ฮ่าๆๆๆ)

  5. เราเกิดมาเพื่อตาย

  6. คิดตรงข้ามนิสสนึง ความสุข ความทุกข์มันน่าจะแบ่งปันกันได้น่ะ
    (อาจจะเกิดขึ้นกับตัวเองคนเดียวก็ได้มั้ง)เคยกลุ้มใจไปกับเพื่อนกับเรื่องทุกข์ใจของเขา และขอบอกว่าชอบกินโดนัทมากค่ะ แบ่งมาทางนี้ก็ได้น่ะ

    • “ความสุขก็ต้องเกิดขึ้นด้วยตัวเอง สมมุติว่าเขาชอบโดนัทเหมือนกัน ความสุขก็ไม่ได้เกิดจากโดนัทของเรา แต่เกิดจากความรู้สึกที่เขามีต่อโดนัทชิ้นนั้น นั่นเอง”
      ขอตอบด้วยประโยคนี้ครับ ที่ผมบอกว่าสุขและทุกข์แบ่งกันไม่ไ่ด้ ก็คือว่า ที่คุณนีบอกว่ากลุ้มใจไปกับความทุกข์ใจของเพื่อน ความทุกข์ของคุณนีก็ไม่ได้เกิืดจากการแบ่งความทุกข์มาจากเพื่อน แต่เกิดจากความรู้สึกของคุณนีเองที่มีต่อความทุกข์ของเพื่อนครับ ถ้าคุณนีไม่ได้รู้สึกไปกับความทุกข์ของเพื่อน ความทุกข์ของคุณนีก็ไม่เกิดครับ มันเป็นเช่นนี้แล…

Leave a Reply

