life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

คุณค่าของความรัก

12 Comments

 

m234243 

เป็นอย่างไรหล่ะ หน้าตาไม่ค่อยสบายเลยนี่เรา


ครับอาจารย์ ช่วงนี้ดวงความรักไม่ค่อยดีครับ เพื่อนหญิงที่คบหาดูใจกัน ตอนนี้ไปกันไม่ได้เสียแล้วครับ


ไม่เป็นไรนะรักได้ก็เลิกได้ เป็นเรื่องธรรมดา แต่อาจารย์อยากจะถามเราว่าเราเข้าใจความรักดีแค่ไหน ก่อนที่จะคิดมีความรักน่ะ?


อาจารย์ครับ ต้องเข้าใจอะไรอีกหรือครับ ความรักเป็นเรื่องธรรมชาติ ใครๆก็รักกันเป็นครับ


นั่นก็ใช่ แต่เธออยากได้ความรักมาครอบครองและเธอเข้าใจในคุณค่าของความรักไหมล่ะ


เอ ไม่เคยได้ยินนะ เคยได้ยินแต่นิยามของความรัก คุณค่าของความรักนี่ฟังแล้วงงๆครับ


นั่นไง เธอยังไม่เข้าใจจริงๆด้วยถึงต้องมานั่งเศร้านี่ไง


งั้นอาจารย์ช่วยขยายความให้ฟังหน่อย ถือว่าช่วยผมตาสว่างด้วยนะครับ


ในบรรดาของที่มีคุณค่าทั้งวัตถุและจิตใจที่เธอรู้จัก ของที่ได้มาฟรีกับของที่ต้องซื้อหามาอย่างไหนมีค่ากว่ากันล่ะ คิดดีๆก่อนตอบนะ


ของที่ต้องซื้อมายิ่งแพงก็ยิ่งมีค่ามาก นับประสาอะไรกับของที่ได้มาฟรีๆก็ไม่น่าจะมีค่าอะไรมาก ไม่ต้องสงสัยเลยครับ


อาจารย์จะบอกกับเธอว่า เธอเข้าใจผิดตั้งแต่แรกเลยทีเดียว ของที่มีค่าที่สุดสำหรับเธอคืออะไร

               จริงๆแล้วของที่มีค่าที่สุดไม่จำเป็นต้องเป็นของที่มีราคาแพง ของบางอย่างเราอาจจะได้มาฟรีๆก็ได้

              อาทิชีวิตตัวเรา อันประกอบด้วยร่างกายและจิตใจ พ่อแม่ให้เธอมาฟรีๆ

               ทั้งให้การเลี้ยงดู ให้ความรัก การสั่งสอน ให้การศึกษา ล้วนได้มาฟรีๆทั้งนั้น

              และความรักที่เธอแสวงหาอยู่นี้เธอก็ต้องใช้ใจแลกใจกัน เธอจะคิดว่าสามารถลงทุนด้วยเวลาเงินทอง การเอาอกเอาใจ

              เพื่อให้ได้มาซึ่งความรักย่อมเป็นไปไม่ได้เป็นอันขาด และไม่ว่าสิ่งใดจะเกิดขึ้น

              การรู้จักให้อภัยและความเมตตาจะเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตต่อไปเมื่อไปกันไม่ได้

             นี่เป็นการเรียนรู้ที่จะรักอย่างฉลาด มองความรักคือการให้มากกว่าการได้รับ คิดไว้ว่าไม่ว่าอย่างไร

             ก็ยังดีที่ครั้งหนึ่งเคยได้ให้ความรัก เคยได้รู้จักความรักและยิ่งภูมิใจที่สุดที่เคยให้อภัยและจากกันด้วยดี

             แม้มันจะสร้างความปวดใจบ้างก็ตาม


ฟังแล้วผมคงจะเข้าใจผิดไปจริงๆด้วย


ไม่แปลกหรอกนะ คนเข้าใจผิดกันมาก เพราะเราอยู่ในโลกแห่งวัตถุนิยม ที่เงินทองมีบทบาทเป็นใหญ่ในการดำเนินชีวิต

             เราต้องใช้เงินซื้อของ เราให้คุณค่าของวัตถุที่ได้มามากกว่าจิตใจ อย่างความหึงหวงจนต้องทำร้ายกันฆ่ากันนี่

            ก็เป็นความรักแบบรักวัตถุสิ่งของหรือการยึดติดทุกสิ่งอย่างว่าต้องเป็นของ เรานั่นเอง คิดว่าของๆเราต้องรักษาไว้

            ใครจะเอาไปไม่ได้ แล้วเราคิดถึงใจเขาหรือเปล่าว่าเขาเป็นวัตถุหรือเขามีเลือดเนื้อมีชีวิตจิตใจ

            มีความรู้สึกเหมือนกันกับเรา ถ้าเรารู้ว่าคุณค่าของความรักอยู่ที่การให้ การที่เห็นเขาได้พบคนที่ดีกว่า

           เขาก็จะมีความสุขกว่าอยู่กับเรา เราก็ให้ความเมตตา ให้อภัย แม้จากกันเราก็ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้

           ยังช่วยเหลือยังคบหากันได้ อันนี้เป็นสิ่งที่เมื่อใจเราพัฒนาขึ้นจากความมัวเมาในโลกของเงินทองวัตถุมาสู่ความงดงามของจิตใจ เราก็จะเห็นเอง


สรุปแล้วคุณค่าของความรักอยู่ที่การให้นี่เอง การที่เราได้ให้ความหวังดีโดยหวังให้เขามีความสุข

            ให้อภัยในสิ่งที่ทำให้เราไปด้วยกันไม่ได้ ทำให้ใจเราไม่ต้องเศร้าเมื่อเลิกกัน

            และเราก็จะมีความรักที่มีค่าที่พร้อมให้กับคนที่มีค่าที่สุดที่เราจะได้เจอต่อไปด้วย ใช่ไหมครับ


ใช่แล้วล่ะ ความรักที่ปราศจากความเห็นแก่ตัวเป็นความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่มนุษย์เคยได้รู้จักเลยทีเดียว


ขอบคุณมากครับอาจารย์ที่ช่วยให้ผมตาสว่างและเข้าใจมากขึ้นกว่าเดิม

หมายเหตุ จาก www.ธรรมะไทย.com

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

12 thoughts on “คุณค่าของความรัก

  1. อ่านแล้วเข้าใจอะไรมากขึ้นทีเดียวครับ ^^

  2. มันเหมือนอัตโนมัติเลยนะที่บางครั้งพอให้อะไรไปแล้วก็ได้แต่หวังนิดๆว่ามันจะได้กลับคืนมาตอนนี้กำัลังขัดเกลาจิตใจให้ไอ้ความอยากมีอยากได้มันลดน้อยลงซึ่งพอเริ่มทำได้มากขึ้นเรื่อยๆ มันรู้สึกดีขึ้นมาจริงๆ

  3. Love is like breathing, a simple act without any plan but essence to life.You do not know when it all began and when it ends, you simply have to die.Difference is when love ends, you simply die while you still have to survive.

  4. เจ็บกับคำว่า "วัตถุ" โดนไปเต็ม-เต็มเลยเคยคาดหวังกับใครบางคนมากเกินไป ต้องทำอย่างนั้นนะ อย่าทำอย่างนี้นะจนใครคนนั้นย้อนถามกลับมาว่ายังเห็นเขาเป็นคนอยู่รึป่าว…สำนึกได้ตอนนั้น…ก็สายไปเสียแล้ว กับการประคับประคองความสัมพันธ์…ต้นไม้ต่างชนิดที่ยืนต้นเคียงกัน…ต่างก็ยังคงเติบโตในรูปแบบของตัวเองมันมิอาจแตกกิ่งก้าน…ในรูปแบบของอิกต้นหนึ่งได้

  5. วรรคสุดท้ายของคอมเมนท์พี่ปูทำเอาผมจี๊ด

  6. ชอบจัง ขอบคุณนะค่ะ ^_^

  7. อ่านแล้วรู้สึกดีจัง

  8. มิน่าเล่า…

  9. อยากบอกใครบางคน ถึงใครบางคน

  10. …และเราก็จะมีความรักที่มีค่าที่พร้อมให้กับคนที่มีค่าที่สุดที่เราจะได้เจอ ต่อไปด้วย…ชอบประโยคนี้มากจ๊ะฮัด และพี่เปิ้ลก็คิดแบบนี้เสมอ ทำให้ไม่ต้องกลัวที่จะผิดหวังอีก เดินหน้าต่อไป ถึงไม่มีใครเราก็จะอยู่ได้ด้วยตัวเราเอง…วันแม่ขอให้น้องฮัด มีความสุขมาก ๆ นะจ๊ะ

  11. ใจแลกใจ ยอมแลก ได้หรือเปล่า … รักหนอ รัก .. เมื่อไหร่ จะลงตัว

Leave a Reply

