life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

ความเข้าใจเรื่องเสรีภาพที่ขาดๆเกินๆ

11 Comments

 

ผมว่าคนไทยเรายังเข้าใจเรื่องเสรีภาพ สำหรับประเทศที่ได้ชื่อว่าปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยกันอย่างลุ่มๆดอนๆ
เราจึงมีการแสดงออกถึง "ความมีเสรีภาพ" กันอย่างขาดๆเกินๆ

ผมมองดูอย่างง่ายๆ
นักศึกษาหญิงเทียม เรียกร้อง ขอมีเสรีภาพในการแต่งตัวเป็นนักศึกษาหญิง
แต่หลายครั้งที่ผมเห็นมันไม่ใช่การแค่แต่งชุดนักศึกษาหญิง
มันลามไปถึงเสรีภาพในการย้อมหัวแดงแจ๋ ทำผมทรงอะไรก็ไม่รู้ กระโปรงสั้นจนหน้าเกลียด
ไม่รวมถึงนักศึกษาหญิงแท้หลายคนที่ใส่ทั้งกระโปรงสั้นจุ๊ด เสื้อฟิตจนกระดุมแหวกตรงหน้าอก ไม่รู้เหมือนกันว่า แค่ไปเรียนหนังสือจะต้องอวดโฉมกันไปให้ใครดู
แต่งหน้าปานเดิน cat walk
ทรงผมหลุดมาจาก cosmo magazine
เสรีภาพแบบนี้มันเกินเลยไปหรือเปล่า?

เสรีภาพที่จะเอนเบาะบนรถทัวร์จนสุด โดยไม่สนใจว่าคนข้างหลังจะนั่งลำบาก
เสรีภาพที่จะพ่นคำหยาบ โดยไม่สนใจว่าคนอื่นจะรำคาญหู
เสรีภาพที่จะ comment ด้วยสันดานกักขฬะ เพราะกูมีสิทธิ์ที่จะเขียนโดยที่ไม่มีใครรู้ว่ากูคือใคร

เสรีภาพ แบบไทยๆ
ได้มาแล้ว ก็ใช้กันอย่างเลยเถิด

ขณะที่สิทธิบางอย่าง ที่สมควรจะเรียกร้อง กลับเพิกเฉย และได้แต่บ่นกันไป
บ่นแต่ไม่ทำอะไร
บ้านเมืองจึงเต็มไปด้วยนักการเมืองฉ้อโกง

หรือบางที
เรามองเสรีภาพ เพียงแต่ตัวของเราเอง?

Mix2

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

11 thoughts on “ความเข้าใจเรื่องเสรีภาพที่ขาดๆเกินๆ

  1. ขอเรียกว่า เสรีภาพบนความเห็นแก่ตัว ไม่เคารพสิทธิผู้อื่น

  2. เพิ่มเติม…ผมไปงานเกษตรแฟร์ ไปนั่งกินในร้านอาหารของคณะหนึ่งที่จัดขึ้นผมปวดอยากเข้าห้องน้ำ พอไปถึงห้องน้ำ ปรากฏว่ามีนักศึกษามานั่งเก็บเงินค่าเข้าคนละ 2 บาทไม่มาก- แต่ผมรู้สึกว่าห้องน้ำที่ปกติมันก็สาธารณอยู่แล้ว ทำไมต้องมาเก็บเงิน ทั้งที่ผมก็ไปนั่งกินในร้านอาหารของคณะคุณ มันเกินไปหรือเปล่า?

  3. เราโดนข่มขืนกันจนชาชินแล้วมั้งครับเค้าก็เลยคิดกันว่า การข่มขืนคนอื่นเป็นเสรีภาพอย่างนึงที่ใครก็ทำได้เพราะถ้าไม่ทำ เราเองนั่นแหละที่จะโดนข่มขืนอยู่ร่ำไป

  4. จริงๆ เสรีภาพ กับคำว่าสิทธิส่วนบุคคล ค่อนข้างจะคาบเกี่ยวกันหรืออาจจะเหมือนกันก็งได้ใครอยากจะแต่งตัวแบบไหน จะพูดอะไรนั่นก็เป็นสิทธิของเค้า เค้ามีสิทธิทำได้เพระเมืองไทยไม่ใช่พม่าหรืออุซเบกีสถาน – นี่คือสิทธิส่วนบุคคลอันแสดงออกในประเทศที่มีเสรีภาพ ทางความคิดแต่อีกอย่างหนึ่งคือกรณี การเอนเบาะรถทัวร์โดยที่ไม่สนใจว่าจะโดนใคร คอมเมน์ด่าคนอื่นอย่างสนุกนิ้วมันส์ในอารมณ์ อันนี้ก็ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่…อย่าลืมว่าในสังคมผู้กระทำควรจะดูด้วยว่า สิ่งที่คุณทำน่ะมันไปก้าวก่ายสิทธิในการนั่งอย่างสงบ หนรือการท่องโลกอินเตอร์ของคนอื่นหรือเปล่า ทั้งหมดนี้นอกจะจะยึดหลักเสรีภาพ หรือสิทธิส่วนบุคคลแล้ว มันยังมีคำว่าสามัญสำนึกห้อยท้ายด้วย

  5. เพิ่มเติมและอีกอย่างไม่ใช่แค่ประเทศไทยหรอกครับที่ไหนก็เป็นรวมถึงเรื่องนักการเมือง เชื่อไหม มีการทำสำรวจเรื่องนักการเมืองของคนไทย มีหนึ่งข้อที่เค้าข้อสรุปว่า "คนไทยยินยอมที่จะให้นักการเมืองโกงหากว่านักการเมืองคนนั้นทำประโยชน์ให้บ้านเมือง พี่เห็นอย่างไรกับผลสำรวจนี้?

  6. ผมมีเสรีเด็กๆโตที่หมู่บ้านเสรี ฮี่ๆๆเสรี มักวุ่นวาย ปัจเจก และ แตกต่างสังคมไม่ควร วุ่นวาย ไม่ควรปัจเจก และไม่ควรแตกต่างมากนักเสรีจะมีในสังคมได้ต้อง มีหลัก หรือ วิถีบางอย่าง ดันประกบไว้ ไม่ให้สังคมวุ่นวายเกินไปศีลธรรม ก็ใช่วัฒนธรรม ก็ใช่คนไทยที่เราว่านี้ ส่วนมากเป็นคนเมืองที่เราเห็น ที่เสรีเหลือเกินพ่อ..ตามต่างจังหวัด ไม่ใช่เมืองใหญ่ ผู้คนยังมีทั้ง เสรีภาพ และ ศีลธรรมผมว่างั้นนะ

  7. เอนทรี่นี้ "ความเข้าใจเรื่องเสรีภาพที่ขาดๆเกินๆ"หรือ "ความเข้าใจเรื่องเสรีภาพที่ไม่ครบ(..)" 55+มันก้อจริง และเข้าใจว่าคนส่วนนี้คงไม่ใช่คนส่วนใหญ่ในสังคมเรานะคะ ^^

  8. เสรีภาพ ศีลธรรม วัฒนธรรม ประเพณีรัฐชาติ สถาบัน มองกันแบบ โพโมๆทั้งหมดล้วนแต่เป็น วาทกรรมหรือเป็น nomos ดีๆ นี่เอง เหอๆ อยู่กันแบบเงียบเป้นเรื่องยากจริงๆ เนอะ สังคมล้วนถูกสร้างขึ้นอย่างไม่ยุติธรรมเสมอ แล้วคนที่เรียกร้องความเป็นธรรมเพื่อตัวเองอยู่เสมออย่างผม(ไม่ว่าจะอ้าง ส่วนรวม ความฉลาด คำดูดีหรืออะไรก็ตามที่มีเหตุมีผล)คงทำได้ดีสุดเพียงแค่ ทำใจ (ในทุกๆ เรื่อง)

  9. เขาคงสับสนระหว่างเสรีภาพกับการเอาแต่ใจ

  10. บางครั้งเรากลับคิดว่าชีวิต(เรา)มันมีเสรีมากเกินพอไปซะอีก

  11. เสรีภาพ มันใช้กับอะไรที่เป็น Privacy มากกว่าแต่กับ Public คงต้องดูกฎหมู่ด้วย

Leave a Reply

