life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

ข้อคิดจากคนดูหนัง

7 Comments

 

จากบทสัมภาษณ์ในหนังสือ “10 หนังในใจเขา”

บทสัมภาษณ์ คมสัน นันทจิต

พอลีน เคล เขียนถึงหนังว่า

การที่ภาพยนตร์จะประสบความสำเร็จ ไม่ใช่คือการที่เราเดินออกจากโรงภาพยนตร์ด้วยความคิดว่า

ภาพยนต์มันคุกคามสติปัญญาของเรา แต่เป็นการที่ภาพยนตร์ทำให้เรารู้สึกอบอุ่น และให้ความหวัง ให้กำลังใจเรา

 

หวังเจียเหว่ย พูดในหนังเรื่อง  Chungking Express ว่า

“เราส่วนใหญ่ล้วนมีชีวิตซ้ำๆและต้องพึ่งบางสิ่งซึ่งเข้มแข็งมากเช่น ความรัก จึงจะผลักดันเราให้เคลื่อนสู่วงโคจรที่ต่างออกไปได้”

 

ถ้าความรักของผมต่อเธอจะมีวันหมดอายุเหมือนสับปะรดกระป๋อง ผมก็ขอให้มันมีอายุยาวนานถึงหนึ่งหมื่นปี

 

บทสัมภาษณ์ เดือนเพ็ญ สีหรัตน์

หนังที่ไม่มีสาระเลยด้วยซ้ำสำหรับบางคน แต่สำหรับเรา เรามีความรู้สึกว่ามันมีบางอย่างที่อาจจะ..

หนึ่ง ตรงกับตัวเรา สอง ตรงกับสิ่งที่เราใฝ่ฝัน

เราอาจจจะอยากเป็นอย่างตัวละคร หรือมันอาจจะให้ข้อคิดบางอย่างกับเรา

หลังจากที่เราดูหนังเรื่องนึงไปแล้วหลายปี

เราอาจจะมานึกย้อนว่าเราได้ข้อคิดบางสิ่งบางอย่างจากตัวละครตัวนี้ แต่ ณ เวลาที่ดู เราบอกตัวเองแค่ว่า

เราชอบ เรารู้สึกสนุกกับการดูหนัง

แต่ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องหาสาระเวลาดู

 

พี่ตอบไม่ได้ว่า ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ดูบอล เราทำเพื่ออะไร แต่ถ้าถามว่า ดูเพราะอะไร ตอบได้ว่า เพราะชอบ เรารู้สึกว่า ชีวิตมันคุ้มจังเลย..

 

บทสัมภาษณ์ นันทขว้าง สิรสุนทร

จากหนังเรื่อง Stand By Me

คิดเหมือนกับที่หนังบอกไหมว่า การเห็นความตายคือการสิ้นสุดของวัยเยาว์

“…คุณสุทธากร พูดว่า มันคือการจบสิ้นของวัยเยาว์ แล้วมากกว่านั้นคือ

มันบอกเราว่า ความไร้เดียงสาของเด็กมันไม่อยู่กับเรานานก็จริง

แต่วิธีการสูญเสียความไร้เดียงสา มันสำคัญ

บางคนเสียไปแบบฉับพลัน แต่บางคนก็เสียไปตามวัย ซึ่งไม่เจ็บปวด…”

 

จากหนังเรื่อง A River Runs Through It

“…พอลตกปลาที่ได้ชื่อว่าตกยากที่สุด แล้วมันบอกมั้ยล่ะว่าเขาจะมีชีวิตที่ดี

มันน่าเศร้าที่คนแบบนี้จะต้องถูกชะตากรรมพัดพาไปในทางที่ล่องลอยไปเรื่อยๆ และในเส้นทางนั้นก็มีแต่เรื่องร้ายๆทั้งนั้น”

 

จากหนังเรื่อง Babette’s Feast

การทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไม่ได้หมายความว่าต้องนำทัพไปต่อสู้ หรือสร้างสถาปัตยกรรมที่ดูสวยงาม หรือร้องเพลงออกเทป

การทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ก็คือ คุณทำอาหารมื้อที่ดีที่สุดในชีวิตให้กับคนได้ทาน แค่นั้นก็พอแล้ว

มันบอกเราว่า ที่จริงแล้ว..สิ่งที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของมนุษย์ ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่อยู่ตามมาตรวัดของสังคม

คุณกวาดถนนให้สะอาดทุกเช้า คุณทำข้าวต้มให้สะอาดให้ทุกคนทาน

คุณก็ยิ่งใหญ่ได้ คุณยิ่งใหญ่ในใจของคุณเอง โดยไม่ต้องมีสังคมมาการันตี

 

จากหนังเรื่อง Beaches

ความสัมพันธ์แบบที่คนนึงเป็นสายลมใต้ปีกของอีกคนหนึ่ง มันหาไม่ได้แล้วในปัจจุบัน

คนคนนึงที่จะยอมอยู่ใต้ปีก ใต้วงแขนของอีกคน เพื่อให้เขาโดดเด่น ตัวเองยอมเป็นแค่สายลมใต้ปีก

 

บทสัมภาษณ์ วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์

ผมมักจะคิดเสมอว่า มีอยู่สองอย่างที่ทำบ่อยๆ แล้วชีวิตของเราจะเหนือชั้น

หนึ่งคือการอ่านหนังสือ สองคือการเดินทาง

จนถึงวันนี้ ผมว่าการดูหนังน่าจะอยู่ในสิ่งที่สาม เพราะมันได้สำรวจจิตใจและความคิดความอ่านของตัวเอง

ยกระดับสติปัญญา ให้จินตนาการ เรียนรู้ถึงความเป็นจริงในชีวิต

เพราะหนังคือโลกจำลองของความเป็นจริงในชีวิต

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

7 thoughts on “ข้อคิดจากคนดูหนัง

  1. เราชอบเดือนเพ็ญ สีหรัตน์นะเป็นแฟนเค้าตั้งแต่ตอนเค้าเป็นดีเจอยู่ที่ คลื่น get 102.5 (ตอนนี้เปลี่ยนเป็นคลื่นอะไรสักอย่าง)รู้สึกว่าเค้าเป็นผู้หญิงที่ดูเป็นผู้หญิงจัง แต่บางครั้งเค้าก็ทำให้ตัวเองดูเท่ๆ มีความคิดได้แบบไม่ต้องเสแสร้งเราชอบดูหนัง ไม่ใช่เพราะหนังให้อะไรเรา แต่เป็นเราเองที่ได้อะไรจากหนังมามากมาย

  2. ผมเชื่อเหมือนคุณโหน่ง วงศ์ทนงเลยครับแต่เติมให้นิดหน่อยว่า อ่านหนังสือดีบ้างเลวบ้าง เดินทางทริปดีๆบ้างทริปห่วยๆบ้าง รวมถึงเสพหนังดีและหนังเลวบ้าง ชีวิตครบรสครับ

  3. คิดเหมือนคุณ วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์แต่ก็อย่างว่า ยิ่งยืนต่างจุด มุมมองก็ต่างกันอ่ะค่ะ

  4. การดูหนังคือการปลดปล่อยตัวตนชนิดหนึ่ง

  5. ความสัมพันธ์แบบที่คนนึงเป็นสายลมใต้ปีกของอีกคนหนึ่ง มันหาไม่ได้แล้วในปัจจุบัน การทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไม่ได้หมายความว่าต้องนำทัพไปต่อสู้ หรือสร้างสถาปัตยกรรมที่ดูสวยงามเราส่วนใหญ่ล้วนมีชีวิตซ้ำๆและต้องพึ่งบางสิ่งซึ่งเข้มแข็งมากเช่น ความรัก จึงจะผลักดันเราให้เคลื่อนสู่วงโคจรที่ต่างออกไปได้”ชอบมากค่ะ..ขอบคุณ..สัจจธรรม

  6. ถูกใจบทสัมภาษณ์คุณนันทขว้างตรงนี้ครับ“…แต่วิธีการสูญเสียความไร้เดียงสา มันสำคัญบางคนเสียไปแบบฉับพลัน แต่บางคนก็เสียไปตามวัย ซึ่งไม่เจ็บปวด…”คิดอะไรคล้าย ๆ แบบนี้จากเรื่อง Stand by me เหมือนกัน

  7. หนังบางเรื่องก็ให้แง่คิด บางเรื่องก็ให้ความรู้บางเรื่องก็สนุก บางเรื่องก็มัน…สุดยอด แต่ไม่ว่าจะแง่ไหนสำหรับจาแค่นี้ก็คุ้มแล้วล่ะหากสามารถตอบคำถามว่า "ดูแล้วได้อะไร" ได้นั่นคงเป็นสิ่งที่คนทำหนังต้องการแล้วอ่ะนะ

Leave a Reply

