life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

บาตรแรกของนักบิณฯ

16 Comments

     ผ่านคืนแรกในกุฏิ วันรุ่งขึ้น ผมตื่นเช้ามากๆ ด้วยว่านอนไม่ค่อยสบายนัก อาจเป็นเพราะต้องนอนเสื่อบนพื้นแข็งๆและผ้าห่มขนหนูผืนใหญ่ที่ได้มาไม่สามารถต้านทานอากาศเย็นตอนกลางคืนได้เพียงพอเท่าไร ลืมตามองออกไปนอกหน้าต่าง ฟ้ายังมืดอยู่เลย หันไปมองนาฬิกา-ตี 4 กว่าๆ ผมพลิกไปพลิกมาจนฟ้าสว่าง ประมาณ 6 โมงเช้า พระที่อยู่ห้องติดกัน เรียกให้ผมไปห่มผ้า ผมกับเขาบิณฑบาตรคนละสายกัน เขาไปบิณฑบาตรก่อนผมประมาณครึ่งชั่วโมง แต่เขาต้องช่วยห่มผ้าให้ผมก่อนเนื่องจากผมยังห่มผ้าไม่เป็น

     IMG_2907 < สภาพห้อง ตั้งแต่วันแรกยันสึก ก็มีสภาพไม่แตกต่างกันนัก

      หลังจากห่มผ้าเสร็จ ผมก็แค่รอเวลาให้ถึงประมาณ 6.20 น. ถึงเดินออกบิณฑบาตร ร่วมกับพระที่ไปบิณฯสายเดียวกันอีก 3 รูป โดยมีผมรั้งท้ายเนื่องจากพรรษาน้อยสุด

     รองเท้าไม่ได้ใส่ วันแรกยังไม่ค่อยคุ้นชินนัก โชคดีที่เดินบนพื้นปูนตอนเช้า พื้นยังไม่ร้อน และไม่ค่อยขรุขระ ผมคิดว่าการไม่ใส่รองเท้ามันทำให้เรามีสติ และรู้จักความลำบาก ระหว่างทางเราต้องไม่วอกแวก ตาต้องคอยมองพื้น ไม่เช่นนั้นอาจไปเหยียบพวกเศษอะไรตำเท้าเราได้

สาเหตุที่เขาให้โยมถอดรองเท้าตอนใส่บาตร ก็เพื่อไม่ให้สูงกว่าพระนั่นเอง(เพราะพระไม่ใส่รองเท้า) และก็ไม่ควรใส่รองเท้าแล้วยังยืนเหยียบรองเท้าตัวเองเช่นกัน(เพราะค่าเท่ากันกับใส่รองเท้าอยู่ดี)

     สายที่ผมบิณฑบาตร จะเดินออกจากวัดไปตามถนนเรียบแม่น้ำปิงเข้าตลาด ซึ่งปกติจะมีญาติโยมใส่บาตรแบบเจ้าประจำอยู่แล้ว

บอกตามตรงว่าเป็นความรู้สึกที่บรรยายไม่ถูกจริงๆ

ใครก็ไม่รู้ ไม่ใช่ญาติเรา ไม่ใช่คนในครอบครัวเรา ไม่ใช่เพื่อนเรามาก่อน บางคนพึ่งเห็นเราวันนี้ด้วยซ้ำ

เขาใส่บาตรถวายอาหารเรา และยังกราบไหว้เราด้วยความเคารพ

มันตื้นตันใจอย่างบอกไม่ถูก พร้อมกับคำถามว่า…

นอกจากที่เขากราบไหว้เราด้วยผ้าเหลืองของสมณเพศแล้ว ตัวเราดีพอให้เขากราบไหว้หรือยัง?

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

16 thoughts on “บาตรแรกของนักบิณฯ

  1. จีวรสีแสบตาพอดูทำไมสีไม่เหมือนกับของพี่ชายกิ๊บเลย

  2. สายที่พระบิณฑบาตรบ้านพี่แอ๋วท่านเดินบิณตั้งแต่ตี 5 ครึ่งบางสายเวลาตักบาตรเสร็จท่านก็ให้ศีลให้พรเลยก็มีการทำบุญตักบาตรว่าไปแล้วก็มีตั้งแต่อดีตกาล เหมือนเป็นกฎเหล็กที่เราต้องพึ่งปฎิวัติถ้ามีเวลาและตั้งใจที่ตื่นตักให้ท่านพระบิณบาตร

  3. อันนี้เพิ่งรู้จริงๆครับว่าไม่ควรยืนเหยียบรองเท้า

  4. เห็นมะ บอกแล้ว เขาไม่ให้พระใส่รองเท้าเพื่อไม่ให้วอกแวกไปมอง ฉาวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ…อิ๊อิ๊…เขาหวังให้เราส่งบุญให้เขาให้ถึงสวรรค์มั๊งคะ หลวงพี่……..

  5. พอสึกออกมาต้องไปกราบไหว้คนสูงอายุที่เขาเคยใส่บาตรให้เราด้วยรึป่าวเคยเห็นมีบางคนเขาทำน่ะ

  6. สาธุ…ความรู้สึกที่บอกในตอนท้ายนี่จะมีพระที่บวชใหม่คิดแบบนี้สักกี่คนอ่านดูแล้วทำให้คิดว่านี่กระมังที่เขาเรียกว่าความสักดิ์สิทธิ์ของผ้าเหลืองแล้วบาตรแรกของคุณฮัดนี่ ไม่รู้ว่าคุณฮัดทานอะไรที่ชาวบ้านใส่บาตรให้เป็นมื้อแรกค่ะ

  7. พื้นเย็น..น่ากลัว จาไม่ค่อยถูกกับอากาศหนาวเท่าไหร่แฮะ เป็นหวัดบ่อยถ้าออกไปบิณฑบาตรตอนสายๆ สงสัยคงร้อนลวกเท้าแน่เลย

  8. คิดถึงทิดมากเลยจ้ะลูกแก้วเอง…

  9. มื้อแรกของการบิณฑบาตร อืม… จำ บ่ ได้จริงๆครับสึกแล้วต้องตามพระบิณฑบาตรไปไหว้ขอบคุณญาติโยมที่ใส่บาตรเราด้วยครับ (แหมพึ่งจะเริ่ม เล่าตอนจบไปซะแล้ว)

  10. กะจะเอาไว้เล่าตอนจบหรอกเหรอ? ก็ไม่รู้นี่นาตามพระไปก็แสดงว่าไปทั่วทุกบ้านเลยอะดิ เป็นคนดีจังเลยแล้วมีมั่งป่ะ? บ้านที่หาเวลาว่างๆไปเองเป็นพิเศษอ่ะ

  11. อ่านแล้วตื้นตันใจมากดีใจที่ได้เกิดมาใต้ร่มของพุทธศาสนาเพิ่งรู้แฮะว่าที่ให้ถอดรองเท้าก็เพราะเหตุนี้

  12. หลังจากช่วงบ่ายทิดฮัดเคยแอบกินอะไรป่าว

  13. อ่านเรื่องหลังบาตรของพี่ฮัดมาจนถึงตอนนี้ขอเม้นท์รวมเลยคงไม่ว่ากันนะครับขอบคุณพี่ฮัดที่แบ่งปันประสบการณ์ดี ๆอ่านแล้วสุขใจ แถมได้ความรู้ด้วยครับผมไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า เครื่องนุ่งห่มของภิกษุที่เราเรียกรวม ๆ กันว่าจีวรนั้นแท้จริงแล้วแบ่งเป็นส่วนต่าง ๆ และมีชื่อเรียกจำเพาะ

  14. พระแถวบ้าน(กรุงเทพฯ) นั่งมอเตอร์ไซค์มาบิณฑบาต ไม่รู้ยังไงอ่ะ?

  15. ไม่เคยแอบกินครับ กินแต่นม กับน้ำ

Leave a Reply

