life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

ลงทะเบียนเรียนวิชา “พระ” 1 หน่วยพรรษา

13 Comments

ในวงสนทนาสมัยที่ผมยังเรียนอยู่มหาวิทยาลัย กับคำถามแนวปรัชญายอดฮิต

“เราเกิดมาทำไม”

ผมจำได้ว่าได้ตอบไปว่า

“เราเกิดมาเพื่อค้นพบตัวเอง”

 

ผมทบทวนการดำเนินชีวิตของตัวเอง

มันเหมือนกับการตั้งโจทย์ และการแก้โจทย์เพื่อหาคำตอบนั้น

มันเป็นโจทย์ของความอยากรู้ และการแก้โจทย์ก็เพื่อตอบสนองความอยากรู้นั้น

     บางทีทั้งโจทย์และคำตอบนั้นอาจเป็นการค้นหาคำตอบของคำถามข้างต้น

….

มันเป็นความตั้งใจมานานแล้วของผมว่าอยากจะบวชยาวๆสักครั้งในชีวิต

ผมคิดว่าวิถีการดำเนินชีวิตบนโลกนี้มี 2 ทางคือ วิถีทางโลก และ วิถีทางธรรม

และผมอยากรู้ว่าวิถีทางธรรมนั้นเป็นอยากไร?

เมื่ออยากรู้ก็ต้องหาทางที่จะเรียนรู้

“การบวช” ผมว่าเหมือนกับการเข้าโรงเรียน อยากรู้อะไรก็เข้าโรงเรียน ลงทะเบียนเรียนสักคอร์ส

แต่จะลงแค่ 5 วัน 7 วัน ก็ไม่น่าจะได้รู้อะไรมากมาย

เอาสัก 3-4 เดือน 1 พรรษาก็น่าจะพอได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น

          ถ้าจะบอกว่าเราสามารถเรียนรู้วิถีทางธรรมได้โดยไม่ต้องบวช

          แต่คนที่นั่งดูข่าวสงคราม ย่อมไม่สามารถเข้าใจความรู้สึกของทหารที่กำลังอยู่ในสนามรบได้อยากถ่องแท้

          และถ้าไม่ลองบวชเป็นพระแล้วจะรู้หัวอกพระได้อย่างไร?

 

ผมมีข้อกำหนดในใจไว้ 2 อย่างสำหรับการบวชครั้งนี้ คือ 1. ต้องเป็นวัดต่างจังหวัด 2. ต้องมีระยะเวลานานพอที่ได้เรียนรู้อะไรบ้าง

ประจวบเหมาะกับที่ผมมีญาติอยู่ที่ จ. พิษณุโลก (ตามข้อ1) และผมว่างงานไม่ได้ทำอะไร (ตามข้อ2)

        ผมเลือกบวชที่วัดท่ามะปราง จ. พิษณุโลก อยู่ในตัวเมืองพิษณุโลก ญาติ หลานๆผมส่วนใหญ่ก็บวชที่วัดนี้ เป็นวัดสายมหานิกาย เคยมีคนแนะนำให้ไปบวชสายธรรมยุติที่เคร่งๆหน่อย จริงๆแล้วผมไม่ได้ว่าจะต้องบวชวัดสายไหน เพียงแต่เห็นว่าสะดวกที่พ่อ-แม่ผมสามารถไปได้ไม่ลำบากนัก

        การที่ผมอยากบวชมันเป็นการตอบสนองความอยากรู้ของตัวเองเป็นเริ่มต้น แต่จากสิ่งที่ผมรู้สึกได้ในวันบวชก็คือ บางสิ่งที่เราทำนั้นมันเป็นการทำเพื่อคนอื่นๆด้วย แล้วผมจะเล่าให้ฟังต่อไป….

IMG_2635

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

13 thoughts on “ลงทะเบียนเรียนวิชา “พระ” 1 หน่วยพรรษา

  1. โดยส่วนตัว ไม่ค่อยเกิดคำถามว่า "เราเกิดมาทำไม" กับตัวเองก็อย่างที่พระพุทธเจ้ากล่าไว้ เรื่องบางเรื่องก็เป็น อจินไตย …และสำหรับเหตุผลส่วนตัว ไม่รู้จะพยายามหาคำตอบไปทำไม ถ้ามันง่าย คนอื่นคงหาเจอแล้ว ถ้ามันถูกหาเจอแล้วและมันสามารถถ่ายทอดให้เป็นที่ยอมรับได้ มันคงถูกเขียนไว้ให้เรารู้แล้ว แต่ถ้ามันไม่ใช่ ก็คงเพราะหนึ่ง มันตอบยาก สองมันมีคำตอบแต่คงเป็นคำตอบที่ไม่สามารถถ่ายทอดสู่กันฟังแล้วยอมรับแบบสากลได้ดังนั้น เราจึงคิดว่า ถ้ามันยาก เราก็ไม่ได้ฉลาด จะเสียเวลาหามันทำไม คนบางคนอาจจะเสียเวลาทั้งชีวิตเพื่อหาคำตอบของคำถามนี้ และก็ไม่รู้ว่าเจอหรือไม่ แต่ที่แน่ๆคือเสียเวลาของชีวิต ดังนั้น…เราจึงคิดว่าเอาเวลาไปทำให้สิ่งที่เราคิดว่าดี และถูกต้องดีกว่า เพราะยังไงก็เกิดมาแล้วอ่า…จะไปถามให้มันได้ประโยชน์อะไร 5555 ถ้าคำตอบออกมาว่าเกิดมาเพื่อใช้กรรม….เราก็จะก้มหน้าก้มตารับกรรมยอมแพ้ต่อโชคชะตา ไม่สู้ งั้นหรอถ้าคำตอบออกมาว่าเกิดมาเพื่อเสพสุข….เราจะตั้งหน้าตั้งตาเสพสุขกันอย่างเดียว โดยไม่สนว่าจะไปก่อทุกข์ให้ใคร งั้นหรอถ้าคำตอบออกมาว่าเกิดมาเพราะ สเปิร์ม บังเอิญเจอกะ ไข่ ชีวิตเราก็จะล่องลอย ทำดี ทำชั่ว ก็ไม่ต้องสนใจ เพราะเราเกิดมาเพราะความบังเอิญ งั้นหรอก็ตอบไม่ได้ว่าได้คำตอบ แล้วจะทำยังไง เราเลยไม่เคยหา….ยาวไปหน่อย โทษทีนะทิด…อิอิ

  2. ลงทะเบียนเรียนไกลไปหน่วยไม่ได้เยี่ยมเลยเน้อะ

  3. มนุษย์เรามีปัญหามากกับการนิยามและการหาคำตอบต่อคำถามต่างๆที่เกิดขึ้นในใจจากที่อ่านข้างบนมา ทางเดียวของการได้คำตอบคือมรรค์ 8 คิดว่าทิดใหม่คงเข้าใจดี

  4. ตอนเด็กๆไม่เคยสงสัย ว่าเกิดมาทำไมสนุกสนาน….ชีวิตอยู่ได้ด้วยดีตอนนี้สงสัยมากมาย โน่นนี่กลับ ไม่สนุกสนาน..ชีวิตอยู่ได้..ดีมั่งไม่ดีมั่งตอนโกนนี่ทึ่งพระที่ท่านโกนให้นะ ฝีมือจริงๆ มีดเล่มเดียว…

  5. ประสบการณ์ตรงๆจากพี่ฮัดเชื่อว่ามันต้องมีอะไรสนุกแน่ๆ รอๆ

  6. มันว่างเปล่ากับคำว่า เกิดมาทำไม ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร

  7. รออ่านต่อค่ะน้องฮัด

  8. เกิดมาทำไม..ไม่รู้อ่ะฮัด แต่ว่าไหนๆก็เกิดมาแล้วก็ไม่อยากให้เสียเวลาที่เกิดก็อยากทำความดีไว้เยอะๆ ทำให้พ่อ แม่ คนที่เรารัก+รักเรามีความสุขหัดขัดเกลาจิตใจ ระงับกิเลสได้ ก็พอแล้วมั้ง (เยอะนะเนี่ย!?! _ _ll)

  9. 555 เหลือแต่ผมกลางหัว..อิอิหล่อค่ะหล่อ ซึ้งในรสพระธรรม..

  10. คำว่า" เกิดมาทำไม " หากจะหาคำตอบคงเป็นอินฟินิตี้แน่ๆ…แต่ที่แน่ๆดีใจค่ะ ที่จะได้เกาะติดเหตุการณ์ ความรู้ต่างๆที่จะได้รับจากคุณฮัด…สาธุ

  11. ผมเป็นหนึ่งในหลายคนที่ชีวิตเริ่มเปลี่ยนตอนที่ได้ยินคำถามนั้นครั้งแรกผ่านมาหลายปีก็ยังตอบไม่ได้ว่าเราเกิดมาทำไมจนขี้เกียจถามแล้ว

  12. พอมีความสุขคำถามนี้ไม่ค่อยเกิดกับตัวพอมีความทุกข์คำถามนี้จะบังเกิดพอมีความสุขคนเรามักไม่คิดมากเท่ามีความทุกข์คนที่มีความทุกข์มักจะทุกข์เพราะความคิดนั่นเอง(เมนท์นี้ตรงประเด็นไหม เอ๊ะ ชักงง ๆ 555+)

Leave a Reply

