life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

ศรัทธา

16 Comments

 

เทวดามีจริงไหม

หลายคนยังเฝ้าไถ่ถาม

สำหรับฉัน

ฉันเชื่อว่า…

เทวดามีจริง

เมื่อคนเรามีศรัทธา ในความดี

ศรัทธา ในความรัก

ความรักที่ปรารถนาเพียงการให้

ฉันเชื่อว่า

เทวดาสิงสถิตอยู่ในจิตใจที่ดีงามทุกดวง

“เทวดามีจริงไหม” วรรณถามผมในคืนหนึ่ง ขณะที่เราสองคนกำลังนั่งอยู่ที่ระเบียงชั้นสองของโรงเรียนที่ผม วรรณ และเพื่อนๆ ในชมรมมาออกค่ายพัฒนากัน ตอนนี้ทุกคนไปดูโทรทัศน์ที่บ้านครูใหญ่ เห็นว่าคืนนี้มีหนังฝรั่งมาฉาย จึงเหลือเพียงเราที่ไม่อยากไป มานั่งดูดาวกันอยู่สองคน

อาคารเรียนไม้หลังนี้มีอยู่สองชั้น ชั้นล่างบางห้องแบ่งเป็นที่ทำการของโรงเรียน สำหรับชั้นบนมีห้องเรียนอยู่ห้าห้อง ในช่วงปิดเทอม พวกเราจึงใช้เป็นห้องนอนระหว่างทำกิจกรรมออกค่าย

“ว่าไงนะ” ผมไม่ทันฟัง

“เราถามว่าเทวดามีจริงไหม”

“อึม…สำหรับเรานะ เราเชื่อว่ามีจริง เมื่อเรามีศรัทธาในการทำความดี เมื่อนั้นเทวดาก็จะอยู่กับเรา และจะคอยปกปักษ์รักษาเรา”

“แต่หลายคนก็บอกว่า เทวดาเป็นเรื่องงมงาย” เธอแย้งขึ้น

“แน่นอนนักวิทยาศาสตร์ นักภูมิศาสตร์ไปสำรวจขั้วโลกเหนือที่ซานตาคลอสอยู่ บอกว่าไม่มีหรอกบ้านของซานตาคลอสน่ะ แต่ก็มีคนบอกว่าไม่มีใครสามารถมองเห็นบ้านของซานตาคลอสหรอก เพราะว่าบ้านซานตาคลอสน่ะล่องหนอยู่ เด็กในสมัยนี้แทบจะไม่มีใครเชื่อว่าซานตาคลอสมีจริงแล้ว พ่อ แม่เขาต่างหากที่ซื้อของขวัญมาให้ ศรัทธาในซานตาคลอส หมดไป หมดศรัทธาในความเชื่อที่ว่าเป็นเด็กดีแล้วซานตาคลอสจะเอาของขวัญมาให้ ซานตาคลอสไม่ใช่เรื่องงมงาย แต่เป็นความศรัทธา ที่เติมความเป็นคนให้เต็ม เช่นเดียวกับเทวดาที่เป็นตัวแทนของความดีงามในจิตใจ”

ขอขอบคุณ

ดวงดาวแห่งศรัทธาที่แจ่มจรัสอยู่ในใจฉันเสมอ

และหวังว่าดวงดาวแห่งศรัทธา

จะยังคงสุกสว่างอยู่ในใจเธอเช่นกัน

ดวงดาวบนท้องฟ้าที่แทบมองไม่เห็นในยามที่มองจากเมืองหลวง หากในเวลานี้สวยงามยิ่งนัก ทั้งที่เป็นท้องฟ้าผืนเดียวกัน

ลมพัดเอาไอหนาวจากป่าทางด้านขวาของโรงเรียนมาเย็นยะเยือก จนเราสองคนต้องเอาผ่าห่มกระชับตัวยิ่งขึ้น

ผมนั่งนึกไปถึงว่า ถ้าหากคนเราขาดศรัทธาในทุกสิ่งทุกอย่าง ขาดศรัทธาในความรัก และผลของการทำความดีแล้ว โลกทั้งโลกคงจะหนาวเย็นกว่านี้ร้อยเท่าพันเท่าเป็นแน่ ขั้วโลกเหนือคงจะแผ่ขยายไปคลุมทั่วทั้งโลก และเมื่อนั้นซานตาคลอสก็คงไม่จำเป็นต้องซ่อนบ้านจากสายตาผู้คนอีกต่อไป….

เทวดามีจริงไหม

ฉันไม่อยากให้เธอถาม

ขอเพียงเธอศรัทธาในความดีงาม

เทวดาที่เธอถาม

ก็จะอยู่ในตัวเธอ

…..…………………………………………………………..

หนึ่งในเรื่องสั๊นสั้นจำนวนไม่กี่เรื่องที่ผมเคยเขียน

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

16 thoughts on “ศรัทธา

  1. เราเชื่อเรื่องเทวดาล่ะแล้วก็เชื่อในเรื่องความดีด้วย

  2. มีสิ เมื่อวานยังลากตู้ลากเตียงกันทั้งวันเลย (โครมครามไปหมด)555ตาหลก ตาหลกมีค่ะมีจริงๆ แต่เอ.. พี่ฮัดคิดถึงเทวดา หรือคิดถึงเพื่อนสาวคนนั้นนะ…

  3. เชื่อในความดี .ทำดี ได้ดี.ทำดีได้ขึ้นสวรรค์

  4. เดี๋ยวนี้มีแต่ "เทพ"

  5. เขียนได้น่าอ่านตามเคยแหละน้องฮัด…ขอบคุณที่แวะไปทักทายพี่เปิ้ลค่ะได้ยินว่าน้องฮัดจะบวชเหรอค่ะ พอบวชแล้วน้องฮัดจะเข้าใจว่าเทวดามีจริงหรือไม่มาเล่าให้ฟังบ้างนะค่ะ ถ้าได้คำตอบแต่พี่เปิ้ลเชื่อในการกระทำที่ดีงามค่ะ

  6. ศรัทธาและนับถือตัวเอง ไม่ดูถูกตัวเองด้วยการลดคุณค่าและทำในสิ่งที่เสื่อมเสียต่อตัวเอง มีน้ำใจอาทร เป็นผู้ให้แก่ผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน…แล้วจะพบแต่ความสุขในใจเสมอ…นี่แหละค่ะเทวดาประจำใจ

  7. เป็นเรื่องสั้นที่หมดจด ได้ใจความดีมาก ชมนะเนี่ย..ผมว่าเด็กน้อยๆ นั้นแหละ เทวดาส่วนเทวดาในนัยยะว่าเป็นเทพ หรือ เหนือ มนุษย์นั้น ไม่เคยพบเห็น มีแต่พบในหนังสือ เรื่องเล่าศรัทธา เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนที่ไม่ชอบ ตรรกะ.

  8. เทวดา …สาธุคิดว่าทำดีได้ดี คนดีย่อมมีเทวดาคุ้มครอง…แต่มันก้อเป็นความเชื่อ ที่ทำให้เราเกิดความศรัทธา…มีพลัง

  9. – ขอบคุณสำหรับคำชมครับ – พี่เปิ้ล – พี่ปู- ขอบคุณคอมเม้นต์อื่นๆ ด้วยครับ

  10. เรื่องสั้นมาก สั้นจิงๆ แต่สนุกนะ

  11. แล้วนางฟ้าล่ะ ?

  12. ผมเชื่อในความดีเหมือนกันครับแต่ที่ผมไม่ค่อยเชื่อคือคนที่ดูเหมือนเป็นคนดี

  13. เราดูคนไม่เป็นเลยไม่เคยคิดอะไรเลยด้วยสุดท้าย.. บางครั้งผู้คนก็ทำให้เราเจ็บปวดเราแค่คิดเอาเองว่าเค้าน่าจะเป็นคนดีซึ่ง… เราเจอคนแบบนี้น้อยมากๆ

  14. วาวแสงดาวแห่งศรัทธา

  15. ณ ช่วงเวลาหนึ่ง เคยศรัทธาแบบมีเหตุผล…………..มีทุกข์ณ ช่วงเวลาหนึ่ง เคยศรัทธาแบบไม่มีเหตุผล………ทุกข์ไม่เกิด

  16. เป็นเทวดาแล้วไยต้องมาเดินดิน -0-

Leave a Reply

