life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

เสี่ยง

23 Comments

 

หลายครั้งที่การเลือกทำตามความฝันของตัวเอง

มาพร้อมกับความเสี่ยง

ความเสี่ยงกับผลที่อาจไม่เป็นดังฝัน

ซึ่งการเลือกต้องอาศัยความกล้า

กล้าที่จะเสียง

กล้าที่จะเลือก

.

หลายคนที่มีโอกาสเลือกทำตามฝัน

โดยไม่ต้องเสี่ยงมากนัก

เพราะเขามาพร้อมกับความพร้อม

แม้ไปไม่ถึงจริงๆ

ก็ตกลงมาเจ็บน้อยกว่า

.

สมมติว่าการเดินไปสู้เป้าหมาย

คือการกระโดดไปตามก้อนหินที่วางอยู่สิบก้อน

มันเป็นความโชคดีที่เรามีโอกาสเห็นหินทั้งสิบก้อนวางอยู่ตรงหน้า

เพียงแต่ประคองตัวข้ามไปอย่าให้หล่นออกข้างทาง

.

แต่หลายครั้งที่เราเห็นหินเพียง 3 ก้อน

แล้วเราต้องเดินไปพอถึงหินก้อนที่ 3

ก็ต้องค่อยเอาหินก้อนที่ 4 วางลง

แล้วเดินไป ค่อยวางก้อนที่ 5 ก้อนที่ 6 …

โดยที่ไม่รู้ว่ามันจะไปหยุดลงที่ก้อนที่เท่าไร

.

เราอาจเลือกที่จะไม่เสี่ยง

โดยรอจนกว่าจะเห็นหินครบทั้ง 10 ก้อน

หรือว่า

เดินไปก่อนแล้วค่อยหาหินก้อนต่อไป

เพื่อก้าวต่อ

.

บางที

หากต้องรอให้เห็นว่ามันพร้อมแล้วจริงๆ

เราอาจไม่มีโอกาสเดินไปเลยเสียด้วยซ้ำ

.

เราเลือกที่จะไม่เสียง

หรือเลือกที่จะเสี่ยง

.

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

23 thoughts on “เสี่ยง

  1. บางคนอยากจะเสี่ยง แต่ก็ไม่อาจเสี่ยงได้เพราะความฝัน สวนทางกับความเป็นจริงบางทีก็ขนานกันจนไม่อาจบรรจบ

  2. ความเสี่ยงบางครั้งมันก็ขึ้นอยู่โอกาสและเวลา แต่ทั้งนี้มันก็ขึ้นอยู่กับตัวเราว่ากล้าที่จะเสี่ยง หรือ กล้าที่จะรอคอย

  3. จริงๆแล้วชอบที่จะยืนอยู่ด้านหลังคามเสี่ยงก่อน 1 ก้าว ไม่คิดที่จะเอาความรู้สึกประเภท "เอาวะ ลองดูซักตั้ง"เพราะเรื่องบ้างเรื่อง พลาดไป ผลที่ออกมาอาจจะทำให้เราพังงทั้งชีวิตเลยก็ได้ เสี่ยงได้ แต่ควรดูตาม้าตาเรือ แต่ก็ไม่ใช่ดูนานมากเสียจนเป้นคนขี้ขลาดล่ะ

  4. บางครั้งก็อยากเป็นคนหยิบก้อนหินคนแรก

  5. แทง3ตัวตรงเลยพี่เสี่ยงดี -0-

  6. ไม่เคยคิดว่าเสี่ยงเลยแฮะ อชบเรื่องแบบนี้ยกเว้นเซียมซี ฮี่

  7. เลือกที่จะไม่เสี่ยง ก็ต้องใช้ความกล้านะ

  8. ชีวิตคนมันเสี่ยงตั้งแต่ปฏิสนธิแล้วเสี่ยงว่าระหว่างอยู่ในท้องแม่…จะได้สารอาหารครบมั้ย อวัยวะจะพัฒนาครบทุกระบบมั้ย เสี่ยงว่าจะอยู่จนได้ออกไปดูโลกมั้ย เสี่ยงว่าจะมีพ่อ-แม่แบบไหน เสี่ยงว่าพ่อ-แม่จะเลี้ยงดูเรามั้ยเสี่ยงว่าจะมีโอกาสเติบโตไปได้ขนาดไหนโดยที่ไม่ตายซะก่อน ….จะบอกว่าถ้าใครอยู่จนอายุครบ 25 ปี ก็เชื่อเถอะว่าคุณผ่านการเสี่ยงที่เรียกได้ว่าเสี่ยงขั้นเทพมามากพอดูแล้ว แล้วไอ้ชีวิตที่เลือกมันจะอะไรนักหนา High risk High return อย่าไปรอหินโผล่มาให้ครบสิบก้อนเลย ลองมองดูทักษะอื่นของเราบ้างก็ได้ จะว่ายน้ำไป ถ้าต่อแพจะขออาศัยเรือชาวบ้าน จะสร้างสะพาน(เพื่อชาวบ้านด้วย) ถ้าในที่สุดผลมันจะออกมาที่เราจมน้ำตาย แต่อย่างน้อยก็คงดีกว่ารอความตาย(อยู่ดี) บนหินก้อนที่สาม 555 ขำๆอะนะ คิดว่าคงเคยได้ยิน "เรือจะปลอดภัยที่สุด ตอนจอดเทียบท่า แต่เรือก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้จอดเทียบท่า"ชีวิตมันก็คงไม่ต่างกันเนอะ….หรือว่าไง

  9. ผมว่าปัญหาคือนึกว่าเห็นก้อนหินสิบก้อนแล้วแต่จริงๆมันมีมากกว่านั้นค้างเติ่งตรงกลาง

  10. ชอบคอมเมนท์พี่ต้นคนสวยมาก ขอบอกเลยVV

  11. High Risk High Returnis always the principle and truth

  12. พรุ่งนี้จะยังได้หายใจอยู่รึเปล่าแค่นี้ก็เสี่ยงมากมายในชีวิตเปราะบางเช่นนี้

  13. ถ้าไม่ลองเสี่ยง แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าหนทางข้างหน้ามันเป็นยังไง จริงมั้ย???

  14. ความคิดแรกก่อนจะก้าวคือ "อยากทำ"ความคิดที่สองคือ "ถ้าได้ทำแล้วมีความสุข"ความคิดที่สามคือ "ผลพลอยได้จากสิ่งที่ทำ" (อาจไม่เกี่ยวกับเงิน)คิดได้แค่นี้ก็ลุยเลย!!!!โอกาสมีอยู่จริงสำหรับคนที่โชคดี โอกาสไม่มีอยู่จริง ถ้าคุณไม่สร้างมันเองถ้าคิดว่าเป็นเพียงความฝันที่อยากจะทำ ก็ไม่ต้องกลัวที่จะเสี่ยง (ใจเหนือเงิน)ถ้าคิดว่าเป็นความฝัน+ธุรกิจ ความมั่นใจในความสามารถของตัวเอง ข้อมูลข่าวสาร ระดับความเสี่ยง ระยะเวลาในการเสี่ยง ต้องค่อยเป็นค่อยไปตามสถานการณ์การมองเป็นแค่จุดนิ่งเล็ก ๆ การกระทำเป็นจุดเริ่มต้น การสานต่อเป็นแรงผลักดัน การพัฒนาเป็นเหตุผลต่อ ๆ ไป….

  15. เราเสี่ยงได้ค่ะ ขอแค่อย่าประมาท… ใช้ชีวิตทุกนาทีอย่าประมาท..

  16. ชีวิต คือ ความไม่แน่นอน ความไม่แน่นอน คือ ความเสี่ยงทุกอย่างมีความเสี่ยง เสี่ยงมาก่อน ที่มันจะเกิดขึ้นอยู่แล้วล่ะขึ้นอยู่ที่ว่า…จะเสี่ยงมาก เสี่ยงน้อย แค่ไหน…และยังมีอีกหลายปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ทั้งทางตรงและทางอ้อมเป็นตัวช่วยเพิ่มลด ความเสี่ยง ในระหว่างการเดินทางไปถึงจุดหมายต่างๆสิ่งสำคัญ หากเรากล้าที่จะสร้างโอกาส และกล้าที่จะเริ่มต้น…และก้าวเดินไป ด้วยสติ และไม่ประมาท แม้ต้องเผชิญกับความเสี่ยง ในที่สุดก็ต้องผ่านไปได้…

  17. ทำในสิ่งที่อยากทำเถอะครับ

  18. ผมชอบทุึกคอมเม้นต์เลยครับ ขอบคุณครับ

  19. อยู่เฉยๆก้เปนความเสี่ยงอย่างหนึ่ง

  20. ผมไม่ใช่พวกกล้าได้กล้าเสีย ขนาดบินท่ามกลางพายุได้แต่ผมก็ไม่ใช่พวกที่ยึดติดกับพื้นดินเช่นกันถ้าเปรียบตามแบบเอนทรี่พี่ฮัดผมคงไม่เดินไปบนหินทันที ไม่ว่าจะมองเห็นกี่ก้อนก็ตามแต่ผมจะเตรียมก้อนหินของผมเอง เอาไว้ประมาณหนึ่งผมจะไม่คิดเดินไปก่อน แล้วค่อยไปหาก้อนหินเอาข้างหน้าแน่นอนผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญคือ การประเมินสถานการณ์ให้เป็นครับปล. ผมเชื่อว่าทุกคนตกลงมาเจ็บเท่ากันนะ หรือถ้าตกลงน้ำทุกคนก็เปียกเหมือนกัน

  21. เพิ่มเติม : ผมเคยพูดว่า ชีวิืตผมเอง หากรอให้อะไรๆมันพร้อมก่อนแล้วค่อยเดินไป บางทีทั้งชีวิตผมอาจแทบไม่ได้เดินไปไหนเลยหลายครั้งที่ผมใช้วิธี ดุ่มๆมันไปเสียก่อน แน่นอน บางทีมันไปได้ บางทีมันก็ร่วงพออายุมากขึ้น ความกล้าได้กล้าเสีย มันก็ลดลง และผมก็ก้าวช้าลงทุกที

  22. ชีวิตผมทุกวันนี้อยู่บนความเสี่ยงสองอย่าง1.วันนี้จะขี้แตกมั้ย2.จะกินอิ่มนอนหลับได้พอเพียงความต้องการร่างกายมั้ยนอกเหนือจากนี้ เป็นแจ็คพอตที่อาจจะทั้งดีและเลว

  23. งั้นเราคงก้าวมาได้แค่ก้าวเดียวเท่านั้นเอง…

Leave a Reply

