life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

กว่าจะรู้ก็สายเสียแล้ว

24 Comments

เคยมีน้องๆที่อยู่ในช่วงเอ็นทรานซ์เลือกคณะเรียน

มาให้ผมช่วยเลือกคณะให้

แบบจะเลือกจัดลำดับอย่างไรให้สอบติด

ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าไปได้ยินมาจากไหนถึงให้ผมมาช่วยดูให้

จริงๆแล้วผมจะไม่ดูคะแนนแล้วจัดลำดับการเลือกคณะตามคะแนนอย่างเดียว

ผมจะถามก่อนเลยว่าชอบอะไร จบแล้วอยากทำงานแบบไหน ถนัดอะไร

มันมีประสบการณ์เจ็บปวดจี๊ดๆที่เกิดขึ้นตรงกับตัวเอง

ตอนผมเอ็นทรานซ์นั้น บอกตามตรงว่ามั่วมาก ดูลำดับคะแนนอย่างเดียว

ไม่เคยรู้เลยว่าตัวเองชอบอะไร จบแล้วอยากทำอาชีพอะไร

จะว่าไม่รู้เลยก็ไม่ใช่หรอก ผมชอบมัณฑศิลป์ พวกตกแต่งภายใน

สมัยก่อนผมเข้าห้องสมุดก็ขนแต่หนังสือ”บ้านและสวน”มานั่งดูนี่แหละ

แต่มันเป็นความชอบที่ไม่ได้เกิดประโยชน์งอกเงยอะไรขึ้นมา

ถึงเวลาเลือกคณะก็ดูแม่-งแต่คะแนนสอบ กลัวแต่จะไม่ติดแค่นั้น

สอบติดแล้วก็จบมาแบบงงๆเพราะไม่ได้สนใจเอาใจใส่กับความรู้อะไรมันมาก เพราะไม่ได้รู้สึกรักชอบอะไร

ก็แค่เรียนได้ ไปไหว ไม่ตกไม่หล่น

ตอนนี้ถึงแม้ประกอบชีพตรงสายก็ยังงงๆงวยๆอยู่

เวลาเห็นคนที่เขารู้ว่าตัวเองชอบอะไร จะทำอะไร และจะทำอย่างไรให้ไปถึงจุดนั้นได้

รู้สึกชื่นชมมากๆครับ

และได้แต่เสียดายตัวเอง

บางเรื่อง…กว่าจะรู้ก็สายเสียแล้วจริงๆ

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

24 thoughts on “กว่าจะรู้ก็สายเสียแล้ว

  1. ไม่สายหรอก…เริ่มได้ด้วยตัวเราเอง ทุกขณะจิตแต่อาจไม่มีกระดาษสี่เหลี่ยมยืนยันความสามารถเริ่มได้ด้วยแบบฉบับของตัวเอง….

  2. บางครั้งความชอบกับความเป็นไปได้ก็มักจะสวนทางกัน…แต่เมื่อเราได้เข้ามายืน ณ จุดที่ไม่คิดว่าเราเคยชอบมาก่อน เราก็จะทำให้ดีที่สุด…การเรียนรู้ไม่มีคำว่าสายไปหรอกค่ะ…

  3. เหอๆๆทีได้ซิ่วก้เพราะ ไม่รู้ว่าตัวเองอยากเรียน อยากเป็นอะไรเหมือนกันแอดรุ่นแรก เลย งงๆ กับชีวิตที่เรียนอยู่ตอนนี้ ก้ โอเค แล้วผลการเรียน ก้ ดุ่มๆ ดอนๆ ไปตามประสาเหอๆๆ

  4. เวลาเปลี่ยนความคิดอ่านอะไรหลายๆอย่างก็เปลี่ยนไปด้วยตอนเรียนก็เรียนไปเพราะความอยากรู้อยากเห็นพอโตขึ้น.. มั่นใจว่าตัวเองชอบอะไรแน่ๆแล้วตอนนี้ ที่ยังพอมีแรงให้ทำงาน เลยอยากทำในสิ่งทีชอบที่สุด..

  5. ช่วงนั้นไม่ตั้งใจเรียนเลยเลือกอะไรได้ไม่มาก555

  6. ไม่เคยรู้ว่าตัวเองชอบ "นิเทศ" เลยมาเรียน "วิทยา"เลยกลายพันธุ์เป็น "เอกไบโอ โทนิเทศ" กันเป็นแถวตอนเอ็นก็เลือกแบบตั้งใจมาก คณะไหนรับคนเยอะสุดฟะ…นึกว่าไม่ติด ดันติด….เอ้าติดแล้วก็เรียน…สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนนิสัยคยได้ คอนเฟิร์มถึงวันนี้ก็ไม่เสียดายที่ได้เรียน…จริงๆ

  7. ผมเป็นคนนึงที่สารภาพเลยว่า เอ็นฯไม่ติด เพราะตอนนั้นเล่นบอลแล้วโดนเสียบจากด้านหลังเอ็นเลยขาด (ว้า!!แอบตลกจนได้)อย่าไปสนใจบรรทัดข้างบนเลยผมเอ็นฯไม่ติดจริงๆนั่นแหละตอนแรกผมเล็ง คณะสื่อสารมวลชนที่ ม.ช ไว้ ไม่ใช่ว่าชอบแต่ผมดูแล้วคณะนี้คะแนนน้อยสุด แต่เหตุผลหลักๆคือผมอยากไปเรียนใกล้ๆอดีตแฟนผม ซึ่งตอนนั้นเธอเรียนอยู่ราชมงคลเชียงใหม่ปี 2 (วิทยาเขตล้านนา) แต่ว่าด้วยความฉลาดไม่เพียงพอ ผมเอ็นฯไม่ติดผิดหวังไปตามๆกันสุดท้ายเลยเลือกมาเรียนที่ราชภัฏสวนดุสิตแล้วเลือกคณะนิเทศศาสตร์ เพราะคิดว่ษโง่ๆอย่างผมคงได้แค่นี้แหละ แต่ในตอนนั้นยังไม่เลือกว่าจะต่อแขนงอะไร (ในใจคิดว่าอยากต่อโฆษณา เพราะคนโฆษณาโครตเท่มากในสายตาผม)ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาผมถามตัวเองอีกครั้งก่อนที่จะต้องเลือกแขนงตอนปี 3 ว่าผมเหมาะกับอะไรท้ายที่สุดผมเลือกวารสารศาสตร์ เพราะมีอาจารยืคนนึงทำให้ผมประทับใจกับการสอนและการติชมงานเขียนของผม และนิตยสาร a day ที่จุดประกายอะไรบางอย่างในตัวผมปัจจุบันก็เลยได้มาทำหนังสือด้วยประการฉะนี้แล

  8. ทำวันนี้ให้ดีที่สุดเน๊อ ประสบการณ์ชีวิต

  9. อืม… ตอนสอบเข้านี้อารมณ์แบบ อะไรก็ได้คว้าไว้ก่อนจริงๆ ค่ะที่จริงก็ไม่รู้หรอกว่าตัวเองอยากเรียน หรือต้องการอะไรมันคงยากที่เราจะคว้าหาหนทางในวันที่สับสนวุ่นวายแต่พอทุกอย่างสงบลง เราก็เพิ่งรู้ตัวว่า… พลาดไปสะแล้วไอ้น้อง!~555+

  10. เจอเยอะค่ะ วิศวะ ขายผ้า , หมอร้องเพลง , ศิลป์ อ่านข่าว ฯลฯ 1 กว่าได้ดี 3.89 ไม่ได้เรียน ชีวิต …..

  11. เหมือนกระตุ้นความรู้สึกอยากกลับไปแก้ไขความผิดพลาดในอดีตแต่พูดตามตรง ถ้าย้อนกลับไปได้ ผมไม่เลือกเรียนถาปัดแน่นอน ให้ตาย

  12. มาอ่านแล้วทำให้คิดถึงเมื่อ 25 ปีที่แล้ว.. สอบโค้วต้าไม่ติดเพราะไม่อ่านหนังสือ ..ดีแต่ว่ารู้ตัวว่าชอบอะไรถนัดอะไร ตอนเอ็นเลยเลือกคณะที่ตัวเองชอบเป็นอันดับ 1 และก็โชคดีที่เอ็นติด ..เวลาเรียนก็ Happy ดีค่ะ จบมาทำงานก็สนุก… แต่ตอนนี้กำลังกลุ้มใจกับลูกชายใกล้เอ็นแล้ว สงสัยจะเป็นแบบน้อง ๆ รึเปล่านะ…จริง ๆ แล้วสมัยนี้ มีความรู้หลายสาขาเป็นสิ่งที่ดีนะค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาความรู้มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้แค่ไหน

  13. นั่นแหละ ปัญหาที่ผมกำลังอยากจะแก้ให้ได้อยู่ตอนนี้มันก็พูดยากนะ ถึงจะบอกให้เด็กเลือกตามความชอบแต่บางคน เค้ายังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร หรือ ชอบแต่อาจจะไม่ถนัดและในอีกทางหนึ่ง สิ่งที่คิดว่าชอบ อาจเปลี่ยนเป็นไม่ชอบได้หลังจากลองทำไปแล้วคงจะต้องเป็นคนที่โชคดีจริง ๆ ที่ค้นพบในสิ่งที่ตัวเองชอบตั้งแต่เด็ก และเป็นสิ่งที่ถนัดด้วยในชีวิตที่ผ่านมา ผมเรียนรู้อีกอย่างหนึ่งว่าการพยายามเรียนรู้เรื่องที่เราไม่ได้ีรู้สึกชอบ ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

  14. มันเป็นเรื่องที่ดีถ้าเรารู้ว่าเราชอบ+ถนัดอะไรอีกอย่างผมว่าสิ่งที่เราชอบ เราจะรู้สึกว่าอยากทำให้มันถนัดขึ้นบางทีอะไรคงจะดีถ้า"โอกาสมีมาให้เราเลือกที่จะเปลี่ยนแปลง"บางทีกว่าจะรู้ว่ากำลัง"ลงเหว" ก็ลงมาเสียลึกเสียแล้ว

  15. ตอนเด็กๆ ชอบดูหนังพ่อพาไปดูหนังทุกอาทิตย์เลยกะว่าจะเข้าวงการบันเทิง…ซวยฉิบ ดันได้เรียน วิศวะ…ป่านนี้เลยไม่เคยได้เล่นหนังกับเค้าสักที…นี่ว่าจะไปทำ Clip ไว้ดูเองแล้วล่ะ….

  16. ไปไกลกว่าถามว่าจะเรียนอะไรหน่อยทำไมต้องเรียนทำไมต้องทำงาน

  17. จริงๆ พี่คิดว่าไม่มีคำว่าสายหรอกนะ แค่ต้องเริ่มต้นใหม่กับต้องสู้ให้มากกว่าคนอื่นหน่อยก็เท่านั้นเอง (จริงๆ ถ้าเคยอ่านเอนทรี่เก่าๆ ก็จะรู้ว่าเปลี่ยนฟิลด์มาเหมือนกัน) ตอนนี้ตัวเองก็ยังอยู่ในขั้นเรียนรู้อยู่เลยยังต้องฝึกฝนกันอีกเยอะ แต่ไม่ว่าจะเลือกทางไหน ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ละกันนะจ๊ะปล. ถ้าชอบหนังสือแต่งบ้าน(พี่ก็ชอบ) ELLE DECORATION นี่ก็ดีนะขอแนะนำเลย แต่ละฉบับเค้าจะเอาบ้านในสไตล์ที่แตกต่างกันมาให้เราดูอย่างฉบับนี้ธีมโบฮีเมียน, ฉบับนี้โมเดิร์น, ชายทะเล เป็นต้น สวยดีลองไปซื้อดู ถ้าชอบตกแต่งละก็ แต่งบ้านตัวเองไปก่อนก็ดีนะ ฝึกๆ ฮิๆ

  18. มีคนบอกต้นว่า"อย่าให้ชีวิตสี่ปีในมหาวิทยาลัย มากำหนดชีวิตที่เหลือของคุณ"…….คิดว่าไงหละ

  19. แต่ในสังคมที่มองแต่วุฒิการศึกษา บางทีเราก็ดิ้นไปจากสี่ปีในมหาวิทยาลัยลำบากหรือว่าเราเองที่อ่อนแอเกินไป

  20. มันเป็นเรื่องของค่านิยมไปแล้วฮัท

  21. หลายคนเลือกเรียน ไม่ใช่ด้วยความชอบ ความถนัด ของตัวเองหรอกแต่ที่เลือกไปเพราะกระแสนิยม เค้าเรียนกันเยอะ พ่อแม่อยากให้เรียน มีหน้าที่เรียน ก็เรียนไป ไม่มีปัญหา จบมาก็ทำงานตรงสาย แต่มารู้ตัวอีกทีน่าเบื่อชะมัด ไม่น่าเรียนทางนี้มาเลยให้ตายเหอะแต่ก็ไม่มีอะไรสายเกินไปสำหรับการเรียนรู้ แบบนี้มีเยอะไป เริ่มต้นวันนี้ก็ยังไม่สาย หากใจรัก มีความมุ่งมั่น และตั้งใจ ใส่ใจ เรียนรู้รับรองว่าทำได้ดีไม่แพ้ใครเลย

  22. บางคน ถึงชอบ ก็เลือกไม่ได้ ถ้าชอบแล้วเลือกได้ ก็เลือกๆกันเถอะค่ะ ^^

  23. เอนทรี่นี้ชวนเจ็บปวด……มากจริงๆ

Leave a Reply

