life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

Monosodium glutamate

5 Comments

ผมได้ไปเยี่ยมพ่อน้องที่รู้จักคนหนี่ง

พ่อเขาเป็นมะเร็ง

ความจริงจะว่าไปเยี่ยมพ่อเขาก็ไม่ถูก

เรียกว่าไปเยี่ยมครอบครัวเขามากกว่า

เพราะคนป่วย

ป่วยมากจนไม่สามารถเข้าไปเยี่ยมได้แล้ว

เพราะอาจทำให้คนป่วยติดเชื้อ

 

จากนั้นพวกเราก็ไปกินอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง

อาหารอร่อยดี

ผมก็ฟาดไปหลายจานอยู่

หลังจากนั้นไม่นาน

ทุกคนก็หิวน้ำกันมาก

กินกันเป็นขวดๆ

เป็นสัญญาณของปริมาณผงชูรสที่มากเกินไป

ผมนึกถึงถ้าเป็นเด็กๆมากินล่ะ…

     ผลเสียบางครั้งก็เกิดจากความไม่รู้

     บางครั้งก็เกิดจากความมักง่าย

     บางครั้งก็เกิดจากความตั้งใจ

 

ช่วงเวลาที่ผมกำลังกินน้ำเข้าไปอึกใหญ่

ผมรู้สึกถึงภัยร้ายกำลังยืนเบียดต้นแขนอยู่ทุกขณะ

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

5 thoughts on “Monosodium glutamate

  1. ผมนี่ตัวแพ้ผงชูรสเลย
    2ปีก่อนผมกินข้าวมันไก่แล้วซดน้ำซุปเข้าไปหมดชาม
    ผลคือปากบนบวมเป็นโดนัลดั๊ก
    โดนล้อจนถึงทุกวันนี้เลย

  2. เรากินได้หมดเลย
    แยกไม่ออกด้วยว่าอันไหนใส่ผงชูรสหรือว่าไม่ใส่
    แถมตอนเด็ก ๆ แม่ยังเอาผงชูรสมาชงนมให้เพราะนึกว่าเป็นน้ำตาล
    จำได้ว่าเป็นนมรสผงชูรสที่รสชาติไม่เอาอ่าวที่สุด
    กินไปหัวเราะไปกับแม่สองคน
     

     
    เท่าที่เคยอ่านในหนังสือ
    โมโนโซเดียมกลูตาเมตจะเป็นอันตรายก็ต่อเมื่อโดนความร้อนที่สามารถทำให้สารนี้กลายเป็นสีดำได้   เช่น   การนำอาหารที่ใส่ผงชูรสไปผัดในไฟร้อน ๆ เป็นเวลานาน  หรือการย่างอาหารที่หมักผงชูรส  นี่ก็เป็นอันตรายเหมือนกัน
    และรู้มั้ย   ผงชูรสเป็นสารอาหารควบคุมนะ
    ห้ามกินเกินวันละ  2  ช้อนชา
     
    ทุกวันนี้เวลาเราจะไปสั่งอาหารกินที่ไหน  เราจะพูดซะเคยเลยว่าไม่เอาผงชูรสนะคะ
    แต่ถึงจะบอกไปก็เหอะนะ   เราก็ยังเห็นแม่ค้าเค้าตักใส่เหมือนเดิม
     
    เราเดินทางบ่อย ๆ ตอนนี้ก็เลยทำใจไปแล้วเรื่องสุขอนามัย 
    ที่ทำได้ก็คือ พกของไปกินเอง  พวกผลไม้  พวกน้ำ   เอาไปกินเองหมด
    บางครั้งลืม  เพราะเวลาขึ้นเครื่องเค้าห้ามเอาของเหลวขึ้นไปด้วย  ก็กินมันซะตรงนั้นในที่สุดก็ปวดฉี่ — (บอกทำไม!?!)
     
    ถ้ากลัวเป็นมะเร็งก็ต้องกินผัก  และผลไม้เยอะ ๆ
    บางวันเรากินแต่ผักกับผลไม้แทนข้าวไปแล้ว
     
    วันนี้ผิดพลาดนิดหน่อยทำให้ไม่ต้องเดินทาง
    แต่พรุ่งนี้คงไม่อยู่แล้ว
    take  care  …

  3. เคยเลียผงชูรสเพราะนึกว่าเปนน้ำตาล
     
    ผลคือ
     
     
     
     
    จำไม่ได้แล้ว ตอนนั้นเด็ก แต่รู้ว่า รสชาติมันแย่มาก

  4. ผมเคยไปนอนที่โรงแรมแห่งหนึ่ง
    อาหารเช้า ผมชงกาแฟ ใส่น้ำตาล แต่ปรากฏว่ามันเป็นผงชูรส
    ได้ยินคนอื่นๆบ่นเหมือนกัน
    แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ไปบอกพนักงานให้เอามาเปลี่ยน
    ผมเดินไปบอกให้พนักงานเอามาเปลี่ยนก็จบ
    ทุกคนได้กินกาแฟอร่อยๆ
     

  5. ช่วงนี้คิดถึงความตายอยู่บ่อยๆเลย
    มันมาทุกอณูรอบตัวเลยนะ
    ไม่แน่นอนจริงๆ
     

Leave a Reply

