life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

demand กำหนด supply

2 Comments

ผมพอรู้จักหลักการตลาดอยู่บ้าง

เรื่อง demand-supply (อุปสงค์-อุปทาน)

ความต้องการของผู้บริโภค กับ การตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค(ผู้ผลิต)

     demand สูง supply ก็สูงตาม

     demand ลดลง supply ก็ลดลงตาม

เป็นหลักการง่ายๆที่ผมพอจะรู้

demand เป็นตัวกำหนด supply

 

ไม่นานนี้ผมพึ่งไปดูหนังเรื่อง Iron man มา

ก่อนเข้าก็มีการตรวจกระเป๋า ว่าเอาพวกอุปกรณ์แอบไป zoom ถ่ายหรือเปล่า

ซึ่งก็มีการตรวจตลอด ทุกครั้งที่ไปดูหนัง

ตอนที่ผมไปดูเรื่อง chocolate ที่จีจ้าเล่นน่ะแหละครับ

มีการตรวจเพิ่มที่หน้าโรงด้วย

 

หลังจากไปดูหนังไม่กี่วันผมก็เห็นแผ่น zoom ออกมาวางขายแล้ว

ไม่รู้ว่าเขาไป zoom มาจากที่ไหน

demand เป็นตัวกำหนด supply

มีผู้ซื้อ ก็ย่อมมีผู้จำหน่าย

แสดงว่าต้องมีผู้ชอบดูหนัง zoom ชนโรง

ผมจะไม่พูดเรื่องการซื้อหนังลิขสิทธิ์, หนัง copy

แต่ผมกำลังคิดว่าคนที่ชอบดูหนัง zoom นี่เป็นคนอย่างไร

คุณอยากดูหนังพึ่งเข้าโรง โดยไม่ลงทุนไปดูหนังในโรง

ok ถ้าพูดถึงไอ้หนัง zoom มันก็เนื้อเรื่องเดียวกัน ดูได้เหมือนกัน

แต่…คุณไม่ได้คิดถึง "อรรถรส" ในการดูเลยหรือ?

คุณดูหนังแค่ตา กับสมองแค่นั้นหรือ?

กับไอ้หนัง zoom เสียงอู้อี้ ภาพก็ไม่คมชัด

อะไรจะมักง่ายกับชีวิตปานนั้น

เวลาผมดูหนัง

ผมรู้สึกว่าผมไม่ได้ดูแค่ตาเพียงอย่างเดียว

แต่ผม feel ด้วย

และผมคง feel กับหนังอัดห่วยๆไม่ได้

 

บางสิ่งบางอย่าง

มันก็ต้องลงทุนกันบ้าง…

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

2 thoughts on “demand กำหนด supply

  1. เรื่องอรรถรสในการเสพภาพยนตร์นี่สำคัญมากครับ บางครั้งสำคัญกว่าคุณภาพจริงๆของภาพยนตร์นั้นซะอีก
    คนที่ซื้อหนังซูมมาดูเนี่ย ผมว่าเค้าคิดในแง่ประหยัดแบบโง่ๆน่ะครับ
    ซื้อตั๋วหนังเข้าไปดูก็100-140บาทได้รับชมหนังที่เต็มอรรถรส แต่ดูได้คนเดียว
    หนังซูมแผ่นละ100คุณภาพสถุนภาพและเสียงห่วยแตก แต่ดูได้หลายคนพร้อมๆกันและที่สำคัญนอนดูที่บ้านได้สบายใจ
     
    คนไทยเข้าใจผิดระหว่างคำว่า ราคาแพง กับ ราคาสูง นะครับ
     
    120บาทแลกคุณภาพระดับนั้น ผมเรียกว่าราคาสูงครับแต่คุ้มค่าแน่นอนกับทุกสตางค์ที่เสียไป
    ส่วน100บาทแลกกับหนังซูม ผมถือว่าราคาแพงด้วยประการทั้งปวง
     
    คนมักชอบคิดว่าตัวเองฉลาดเลือกของที่ถูกที่สุดจะได้ประหยัด
    แต่จริงๆเป็นความโง่บัดซบที่สิ้นเปลืองเงินแลกของคุณภาพต่ำทรามและยังทำร้ายทำลายตลาดหนังโดยรวมทั้งหมดอีกด้วย
    พอถึงวันที่ไม่มีใครมีเงินพอจะทำหนังให้คุณดูแล้ว อย่ามาร้องไห้กันนะครับ
    ไอ้คนพวกนี้

  2. อ่านเมสเสจที่คุณส่งมาแล้วนะครับ รวมทั้งคอมเมนต์ที่โพสต์ไว้ในบล็อคของผมด้วย
    ยอมรับครับว่าดีใจมากๆที่มีคนสนใจอ่านงานที่ผมเขียนเอาไว้
    ส่วนเรื่องการใช้ภาษา"แอ๊บแบ๊ว"แบบนั้น ไม่ต้องห่วงครับ
    เอาปืนมาจี้มให้ผมเขียนผมก็ไม่มีวันเขียนคำแบบนั้นแน่ๆ
    ยกเว้นในอีกกรณีนึงครับ ถ้าผมจะลองเขียนแนวทดลองหรือแนวประชดประชัน ผมอาจจะหยิบภาษาแบบนั้นมาใช้
    ถึงตอนนั้นเรามาดูกันอีกทีครับ
    ผมเข้ามาอ่านสเปซคุณเรื่อยๆนะครับ บางอันอาจจะไม่ได้คอมเมนต์ คงไม่ว่ากันนะครับ

Leave a Reply

