life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

อัมพวาที่ Hi-light อาจไม่ได้อยู่ที่ตลาดน้ำกับหิ่งห้อย

Leave a comment

ผมพึ่งได้ไปเที่ยวอัมพวามาครับ

ไปมา 2 วันครึ่ง 2 คืน

อย่าถามเลยว่าไปกับใคร

มาฟังว่ามันเป็นอย่างไรดีกว่า

วันที่ผมไปฝนตกหนักมาก

วันแรกจึงหมดไปกับการนอนในรีสอร์ทรอฝนหยุดจนถึงบ่ายแก่ๆ

สายฝนอาจจะไม่เหมาะสำหรับการไปเที่ยว

แต่ว่ามันก็ทำให้อากาศไม่ร้อน

(เพราะถ้าแดดร้อนมากก็อาจต้องนอนรอให้ถึงเวลาเย็นๆอยู่ดี)

เพราะเป็นช่วง long weekend ที่ตลาดน้ำอัมพวาคนจึงเยอะมากๆ เยอะเกินไปที่จะรู้สึกสนุกด้วยซ้ำ

อะไรก็ดี แต่ว่าผมไม่ค่อยชอบพวก ตลาด fake สักเท่าไร

ผมนั่งเรือไปดูวัดจำนวน 3 วัด

มีวัดศรัทธาธรรม, ค่ายบางกุ้ง, วัดเจริญสุขาราม

ผมชอบค่ายบางกุ้งอยู่ที่เดียวที่มีโบสถ์ปรกโพธิ์อยู่(unseen Thailand)

และก็ชอบแค่ที่ส่วนที่เป็นโบสถ์เท่านั้น

ผมไม่ชอบพวกแบบพระมาโฆษณาทำบุญเข้าวัดเลย

ทั้งที่รีสอร์ท

ที่ตลาด

ผมชอบผู้คนที่นี่

มีอัธยาศรัยดี

ซึ่งคงหาไม่ได้ง่ายในสังคมเมืองใหญ่

แต่ขณะที่เวลาเดินไปเรื่อยๆ

และระบบธุรกิจเริ่มเข้ามากับการโปรโมทการท่องเที่ยว

ผมไม่แน่ใจว่าจะรักษาสภาพนี้ไว้ได้นานสักเท่าไร

ตอนหัวค่ำ ผมไปดูหิ่งห้อย

เรือพาไปดูคลองผีหลอก แต่ไม่ได้ออกแม่น้ำแม่กลอง เพราะเป็นเรือเล็กออกแม่น้ำใหญ่ไม่ไหว

ข้างทางมีหิ่งห้อยพอสมควร

ตอนก่อนออกมามีชาวบ้านเขาบอกว่าวันนี้หิ่งห้อยจะเยอะเพราะว่าฝนตก

ผมไม่รู้ว่าอย่างนี้เขาเรียกว่าเยอะหรือว่าน้อย

ความคิดของผมถ้าเรียกว่าเยอะน่าจะเยอะแบบเต็มพุ่มไม้เหมือนในหนังเรื่อง"รักจัง"

ซึ่งจริงๆแล้วคงจะไม่มีที่ไหนที่จะเยอะแบบนั้นจริงๆนอกจากในหนัง

เรือยนต์แล่นไป

ช่วงวันหยุดแบบนี้ไม่รู้ว่าจะมีสักกี่สิบลำที่แล่นวนไปวนมา

ทั้งเสียงเครื่องยนต์เรือ คลื่น แสงไฟจากเรื่อ และแสง flash จากพวกโง่ๆที่คิดจะถ่ายรูปหิ่งห้อยให้ชัดๆด้วยการตบ flash

ผมอยากดูหิ่งห้อย แต่ว่าสงสารหิ่งห้อย รวมทั้งชาวบ้านแถวนั้นมากกว่า

และคิดว่าคงจะไม่มาดูอีก ผมไม่อยากเป็นส่วนหนึ่งของการทำลาย เหมือนนักท่องเที่ยวดาดๆ ที่ไม่เคยคิดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

อะไรที่เป็น mass แล้วมักจะส่งผลในทางแย่ซะมากกว่า

บางที Hi-light ของอัมพวา อาจไม่ได้อยู่ที่ตลาดน้ำหรือหิ่งห้อยก็ได้

โดยเฉพาะหิ่งห้อย ผมไม่อยากให้มันเป็น Hi-light เลย

มันควรจะมีชีวิตเงียบๆ ตามวิถีของมันมากกว่า

บ้านในรีสอร์ทที่ผมมาพักอยู่ติดลำคลองที่แยกเข้ามาในสวน

ที่ผมเลือกที่นี่ก็เพราะโจทย์ที่ว่า บ้านต้องอยู่ติดลำคลองและมีระเบียงให้นั่งเล่น

ลมเย็นๆ จุดเทียน จิบไวน์

ชีวิตก็ต้องการความเรียบง่ายแค่นี้เอง

ยังมีเรื่อง "อัมพวาสตาร์" อีก

ไว้รออ่านอีกทีแล้วกัน

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

Leave a Reply

