life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

แพร่-น่าน ที่ตอกหมุดลงในหัวใจตลอดกาล (จบ)

Leave a comment

เรื่องของวันที่ 10 ธ.ค.2550
ตอนเช้าไปซื้อตั๋วรถขากลับบ้านพรุ่งนี้
ได้ตั๋วแล้วเหมามอเตอร์ไซค์ไปดูพระธาตุเขาน้อยและไปวัดพญาวัด
ที่วัดพญาวัดเจอกลุ่มที่เจอตอนที่ไปเที่ยวดูพิพิธภัณฑ์ และวัดเมื่อวาน
เจอพวกเขาทุกที่ทุกวัด จนยิ้มๆให้กันบ้าง
พอวันนี้ก็มาเจอกันอีก
มีคุณป้าคนหนึ่งมาทักว่าเจอกันตั้งแต่เมื่อวาน
และก็ได้คุยกับพี่อีกคน ถึงได้รู้ว่าพวกพี่เขาพาคนที่บ้านเขามาเที่ยวเอารถตู้มา
คุยไปคุยมาพี่เขาบอกว่าจะไปเที่ยววัดนอกเมือง เราบอกว่าเราตั้งใจจะขี่จักรยานเที่ยววันนี้
แต่ว่า…พี่ครับผมขอติดรถไปด้วยคนนะครับ
ได้… โชคดีมากๆ พี่ี่และครอบครัวเขาก็ใจดีมากๆ
ก็เป็นว่าได้มั่วนิ่มไปกับเขาด้วย
บ้านเขา 6 คน คนขับรถ 1 คน และเราพ่วงไปอีกคนบางทีมันก็เป็นเหมือนโชคชะตาให้เราได้มาเจอกับเหตุการณ์บางอย่าง หรือใครบางคน
ใครไม่เชื่อเรื่องโชคชะตา
แต่ผมเชื่อ แบบขอยกแขนสนับสนุนสูงๆ้ก็ไล่ไปตั้งแต่พระธาตุแช่แห้ง ไปดูวัดหนองบัวที่ อ.ท่าวังผา ที่วัดนี้มีจิตรกรรมภาพวาดฝาผนังด้วย
จากนั้นขึ้นไป อ.เชียงกลางแวะร้านขายเครื่องเงิน แต่ไม่ได้ซื้อ ราคาถูกหรือเปล่า ไม่รู้? แต่แพงเกินความจำเป็นไปสำหรับเรา
แวะพระธาตุจอมกิติที่อยู่บนยอดเขา แต่คิดว่าน่าจะเป็นพระธาตุทำขึ้นมาใหม่เองของวัึด
จากนั้นตีรถกลับเข้าเมืองแวะเยี่ยมคุ้มเจ้าราชบุตร
คงต้องบอกว่าแวะเยี่ยมเพราะเจ้าคุณป้าที่ต้อนรับพวกเรา
ต้อนรับพวกเราเหมือนลูกหลานมาเยี่ยมบ้านจริงๆ
บ้านนี้เป็นคุ้มวังเก่า แต่เสียดายที่ขาดการบูรณะรวมทั้งของเ่ก่าที่นี่ด้วย
ไม่รู้ว่าจะคงอยู่สภาพแบบนี้ได้อีกนานเท่าไร ถ้าไม่ได้รับการดูแลที่ดี
ของเก่าที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ รวมทั้งงาช้างดำก็มีจุดเริ่มต้นจากที่นี่
และสิ่งที่รู้สึกได้มากกว่าของเ่ก่าๆ แต่ cool มากๆก็คือความใจดีมากๆๆๆๆๆๆๆ
ของเจ้าคุณป้าที่ต้อนรับ อธิบายเล่าโน่นนี่ให้เราฟัง
อย่างไม่เห็นความเบื่อหน่ายอยู่ในสีหน้าแกเลย
มาน่่านอย่าพลาดมาเยี่ยมดูคุ้มของคุณป้าด้วยนะ
อยู่ด้านหลังวัดพระธาตุช้างค้ำ

ก่อนที่เรา หมายถึงผมกับพวกคุณพี่คุณป้าที่ผมอาศัยทัศนาจรไปด้วย
จะแยกจากกัน พวกเขายังพาผมไปกินข้าวด้วยที่ร้านอาหารริมน้ำอีก 1 มื้อ
ขอบคุณครับ…
อาจไม่ใช่แค่โชคชะตาที่ทำให้เราได้มาเจอกัน
แต่คงเป็นเพราะความใจดีขอคุณพี่คุณป้าด้วย
ที่ทำให้ผมได้ติดอาศัยห้อยตามไปด้วยทั้งวันพร้อมอาหาร
คิดว่าถ้าพลาดครั้งนี้ ชีวิตนี้ทั้งชีวิต ถึงผมจะมีรถขับก็คงจะไม่ได้มีโอกาสมาไกลๆแบบนี้แน่ๆ
……………………………………
ชีวิืตอย่าไปกำหนด กฏเกณฑ์มันมาก
มันหาทางออกให้กับตัวมันเองได้

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.