life is short, the stories.

share our Idea & Stories.

การเดินทางแพร่-น่าน ที่ตอกหมุดลงในหัวใจตลอดกาล5

Leave a comment

วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม 2550
ผมพึ่งรู้ว่าแอร์ในห้องนอนของผมมันไม่เย็นเอาเสียเลย
เมื่อเช้าวานที่ผมเข้ามาในห้องในโรงแรม
ผมต้องไปหรี่แอร์ ด้วยความหนาว
แต่เมื่อคืนผมต้องลุกมาเร่งแอร์ตั้ง 2 รอบ
ที่เข้าใจว่าแอร์มันหนาวไปก็เพราะอากาศภายนอก
ไม่ใ่ช่เกิดจากอุณหภูมิแอร์
และมันจะหนาวก็ประมาณช่วงใกล้เช้า

ผมตั้งใจจะออกจากแพร่แต่เช้า
แต่ว่าหลังจากผ่านกาแฟร้อนและโจ้กเจ๊ศรีแล้ว
ด้วยความรู้สึกเสียดายอากาศดีๆในตอนเช้า
ผมจึงเดินเล่นริมคูเมืองเหมือนเมื่อเช้าวาน
เดินวนไปและแวะไหว้พระที่วัดสระบ่อแก้วอีกรอบ
แพร่คงเป็นเมืองเล็กๆจริงๆ
เช้าวันอาทิตย์บนถนนจึงแทบไม่มีรถสักคัน
ถ้าผมเป็นคนแถวนี้
อากาศน่านอนแบบนี้ผมก็คงคร้านจะออกมาข้างนอกห้องนอนเหมือนกัน

คุณลุงที่พาผมท่องมอเตอร์ไซค์เมื่อวานเรียกรถสามล้อไปส่งผมที่ขนส่ง
ระหว่างนั่งรถผมกางแผนที่เห็นว่าวัดจอมสวรรค์ยังไม่ได้ไปตามโผ
ผมจึงบอกให้ลุงสามล้อช่วยจอดแวะพาผมไปวัดจอมสวรรค์ก่อน
พอลุงเลี้ยวรถเข้าไปในวัด
ถึงได้รู้ว่าความจริงผมก็ผ่านมาแล้วแต่ไม่รู้ว่าเป็นวัดจอมสวรรค์
เพราะเขาบูรณะอยู่
พระในวิหารเขาก็ย้ายไปอยู่ที่อื่น
ผมเห็นว่าบูรณะเลยบอกลุงว่าไม่ต้องแวะก็ได้ไม่เป็นไร
แต่ลุงก็กุลีกุจอถามให้ว่าพระพุทธรูปเขาย้ายไปอยู่ที่ไหน
คุณลุงบอกว่า
"รถมีตั้งเยอะแยะ ไปเมื่อไรก็ได้ ไม่ต้องรีบ ไหนๆก็ตั้งใจมาแล้ว ก็ไหว้พระซะหน่อย"
      – เรามันติดนิสัยรีบร้อน พอไม่ได้เห็นก็รีับไป –
และ อีกอย่าง เรามาก็แค่เที่ยวดูวัดสวย วัดเก่า ไหว้พระประกอบเพราะมาเที่ยววัด
แต่ชาวบ้านเขาไม่สนใจเท่าไรหรอกสถาปัตยกรรม
การได้ไหว้พระที่เขาศรัทธามีความสำคัญกว่า

หากใครถามผมว่าที่แพร่มีอะไร
ผมจะตอบว่า
ที่แพร่มี…
        โจ๊กเจ๊ศรี
        คุณลุงโรงแรมนครแพร่
        น้องไกด์คุ้มวงศ์บุรี
        คูเมืองน่าเดินเล่นตอนเช้า
        แถมคุณลุงสามล้อที่ไม่รีบอีกคนแล้วกัน

Author: hud-tsu-ka

I'm not a nice guy but I wanna be a good guy.

Leave a Reply

